ปั้ม ปตท. คาดการณ์ยอดขายน้ำมันปี 2563 มีโอกาสหดตัวในรอบ 11 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 4953 ครั้ง

ปั้ม ปตท. คาดการณ์ยอดขายน้ำมันปี 2563 มีโอกาสหดตัวในรอบ 11 ปี

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR คาดการณ์ยอดขายน้ำมันปีนี้มีโอกาสหดตัวในรอบ 11 ปี จากเหตุ COVID-19 ปรับตัวพยุงดีลเลอร์ งดอีเว้นท์ใหญ่แม้จะเปิดตัวน้ำมันสูตรใหม่กลุ่มเบนซิน ปรับคุณภาพแต่ไม่ขึ้นราคา | ที่มาภาพประกอบ: ประชาชาติธุรกิจ

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2563 ว่านายบุญมา พนธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บมจ.ปตท.และการค้าปลีก หรือโออาร์ กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมเปิดจำหน่ายน้ำมันสูตรใหม่ทั้งเบนซินและแก๊สโซฮอล์ภายในเดือนมีนาคมนี้ทุกปั๊มของพีทีทีสเตชั่นเป็นสูตรที่เปลี่ยนแปลงครั้งแรกในรอบ 10 ปี พัฒนาเติมสารเติมแต่งเข้มข้นขึ้น ช่วยเพิ่มการชะล้าง ป้องกันการกัดกร่อนดีขึ้น ส่งผลเครื่องยนต์แรงขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอยู่ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 บริษัทจึงไม่จัดแคมเปญใหญ่เพื่อเปิดตัว และในฐานะเป็นบริษัทในเครือของบริษัทน้ำมันแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์น้ำมันตลาดโลกและปรับราคาให้สะท้อนต้นทุนมากที่สุด สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรับลดราคาติดติดกัน 5 วันรวด ซึ่งค่าการตลาดยังสูงทางโออาร์กำลังพิจารณาจะปรับลดราคาอย่างต่อเนื่อง และยังหาทางช่วยดีลเลอร์ที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้ลดผลกระทบการขาดทุนจากราคาที่ลดลงทุกวัน ด้วยการลดราคาน้ำมันจากคลังของโออาร์ทันทีในวันที่ประกาศราคาล่วงหน้า

ทั้งนี้ยอมรับว่าไตรมาส 1/2563 กลุ่มธุรกิจน้ำมันโดยรวมจะมีปัญหาขาดทุนสตอกจากราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่การใช้น้ำมันของประเทศเริ่มชะลอตัวเห็นได้ชัดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ยอดขายไม่ขยับ ซึ่งกรณีหากประเทศไทยเข้าสู่การระบาดของโควิด-19 ระยะที่ 3 ก็อาจจะทำให้ยอดใช้น้ำมันของประเทศหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี โดยการใช้น้ำมันของไทยมีการร่วงติดต่อกัน 2 ปีในช่วงวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ ปี 2551-2552 ซึ่งเดิมนั้นคาดว่าปีนี้ประเทศไทยจะมียอดใช้น้ำมันเติบโตรวมร้อยละ 3

"การพัฒนาน้ำมันสูตรใหม่กลุ่มเบนซินเป็นการตอบแทนผู้บริโภค ต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่ไม่เพิ่มราคา และแม้โออาร์จะไม่จัดอีเว้นท์ แต่ก็ขอแจ้งให้ผู้บริโภครับทราบว่ามีน้ำมันสูตรใหม่เข้าสู่ตลาด ซึ่งสูตรนี้มีการพัฒนาต่อเนื่องมานานถึง 3 ปี" นายบุญมา กล่าว

ส่วนยอดขายน้ำมันของโออาร์ ช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2563 ยังขยายตัวร้อยละ 1-2 เนื่องจากมีปั๊มใหม่เพิ่มขึ้นปีที่แล้วถึง 155 แห่ง ทำให้มีจำนวนปั๊มประมาณ 1,900 แห่ง หากไม่มีปั๊มใหม่จะทำให้ยอดขายเดือนกุมภาพันธ์ไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากนักท่องเที่ยว การเดินทางลดลงจากโควิด-19 ซึ่งโออาร์ได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องและตั้งสมมติฐานหลายระดับเพื่อปรับตัว โดยเฉพาะการบริหารสตอกให้เกิดการขาดทุนน้อยที่สุด

สำหรับน้ำมันสูตรใหม่พีทีทีสเตชั่น พัฒนาคุณภาพจากการวิเคราะห์ติดตามพฤติกรรมในการใช้จนค้นพบเทคโนโลยีเอ็กซ์ตร้าฟอร์ซ เบนซิน (XtraForce Benzine) นวัตกรรมน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ใหม่ล่าสุด ที่ผสมสารเติมแต่งสูตรใหม่เข้มข้นกว่าเดิมถึงร้อยละ 46 รองรับเครื่องยนต์เบนชินรุ่นใหม่ระบบฉีดตรง (GDI) เป็นรายแรก ช่วยให้หัวฉีดที่อุดตันกลับคืนสภาพเหมือนใหม่ คืนประสิทธิภาพหัวฉีดได้ 100% ด้วยสารชะล้างทำความสะอาดเทคโนโลยีล่าสุด เอ็กซ์ตร้าอินโน โพรเทคชั่น (Xtra Inno Protection) เพิ่มประสิทธิภาพการปกป้องขึ้น 2 เท่า พร้อมสารเอ็กซ์ตร้าฟริคชั่น โมดิฟายเออร์ (Xtra Friction Modifier) สูตรใหม่ทำทำให้เครื่องยนต์ไม่สะดุดและยังมีสารป้องกันสนิมสูตรใหม่ สร้างฟิล์มน้ำมันที่สามารถยึดเกาะกับผิวโลหะได้ดีขึ้น 5 เท่า ปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ป้องกันการกัดกร่อน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: