อินโดนีเซียเล็งใช้ Travel Bubble เดือนหน้า เริ่มต้น 4 ประเทศ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

กองบรรณาธิการ TCIJ | 20 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2085 ครั้ง

อินโดนีเซียเล็งใช้ Travel Bubble เดือนหน้า เริ่มต้น 4 ประเทศ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

นาย Odo Manuhutu รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ เผยว่า กระทรวงต่างประเทศเตรียมร่างเงื่อนไขสำหรับโครงการ Travel Bubble กับ 4 ประเทศคือ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย แม้ว่าในบางประเทศจะยังไม่มีสัญญาณว่า COVID-19 จะระบาดน้อยลง โดยโครงการดังกล่าวเป็นการทำความตกลงระหว่าง 2 ประเทศหรือมีจำนวนประเทศที่มากกว่านั้นที่สามารถควบคุมจัดการ COVID-19  ได้ ในการเปิดพรมแดนให้ประเทศใดประเทศหนึ่งเข้าไปและค่อยๆ ฟื้นคืนภาวะการเดินทางแบบปกติคืนมา

ที่ผ่านมาอินโดนีเซียพยายามจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจค่อยๆ ฟื้นกลับมาหลังจากที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงในห้วงยามที่ต้องรับมือกับโรคระบาด นอกจากนี้เศรษฐกิจของประเทศช่วงไตรมาสแรกยังเติบโตต่ำลงที่สุดในรอบ 19 ปีอีกด้วย อย่างไรก็ตามรัฐบาลอินโดนีเซียก็พยายามลดข้อจำกัดต่างๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเว้นระยะห่างจากสังคม โดยปล่อยให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจเคลื่อนไหวได้ต่อไป

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวของอินโดนีเซียนั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1,000 คนต่อวัน และปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อรวมมากกว่า 4 หมื่นคน และเสียชีวิตเกิน 2 พันคนแล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 17/6/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: