ครูเนเธอร์แลนด์กว่า 4,000 โรงเรียนหยุดงานประท้วง เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มค่าจ้างและลดภาระงาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 2 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 3886 ครั้ง

ครูเนเธอร์แลนด์กว่า 4,000 โรงเรียนหยุดงานประท้วง เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มค่าจ้างและลดภาระงาน

ครูในประเทศเนเธอร์แลนด์หยุดงานประท้วง 2 วัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มค่าจ้างและลดภาระงาน ส่งผลให้โรงเรียนทั้งประถมและมัธยมศึกษากว่า 4,000 แห่ง ต้องปิดทำการเรียนการสอน | ที่มาภาพประกอบ: luminastock/DepositPhotos

สำนักข่าว NU.nl รายงานว่าโรงเรียนระดับประถมศึกษาจำนวน 3,978 แห่งและโรงเรียนมัธยมศึกษา 180 แห่ง ประกาศปิดเรียนในวันที่ 30-31 ม.ค. 2020 เพราะมีการนัดหยุดงาน ซึ่งรวมแล้วเท่ากับ 56% ของจำนวนโรงเรียนทั้งหมดในประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือ 59% ของโรงเรียนประถมศึกษาทั้งหมด และ 28% ของโรงเรียนมัธยมทั้งหมดเข้าร่วมนัดหยุดงาน

เมื่อวันพุธที่ 29 ม.ค. Arie Slob รัฐมนตรีกระทรวงศึกษา วัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับ NPO talk show Op1. ว่าทางรัฐบาลไม่มีเงินเพียงพอที่จะเพิ่มค่าจ้างให้กับครู ซึ่งรัฐบาลก็ได้จัดงบพิเศษไปแล้วเป็นจำนวนมากในเรื่องต่าง ๆ เพื่อที่จะเพิ่มเงินเดือนให้กับครูประถม รวมทั้งลงทุนโปรแกรมฝึกอบรมการสอน ซึ่งมีนักเรียนใหม่และสายอาชีพอื่นที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพมาสมัครมากขึ้น

"ขณะนี้ จึงไม่มีเงินเพียงพอสำหรับอุดช่องว่างความเหลื่อมล้ำของค่าจ้างครู จนกว่าจะได้คณะรัฐมนตรีใหม่ในปีหน้า จึงต้องการให้มีการเจรจาต่อรองมากกว่าที่จะนัดหยุดงาน" Arie Slob กล่าว

ในช่วงของการนัดหยุดงาน ศูนย์รับเลี้ยงเด็กกลางวันจำนวน 2 ใน 3 เสนอกิจกรรมพิเศษให้แก่เด็กเล็ก พิพิธภัณท์ สวนสัตว์ สวนสนุกหลายแห่งเสนอลดราคาพิเศษสำหรับเด็กๆ ในช่วงนัดหยุดงาน 2 วันนี้

ครูประเทศเนเธอร์แลนด์กำลังเจอวิกฤตการศึกษา พวกเขาต้องการให้รัฐบาลลงทุนเงินหลายร้อยล้านยูโรเพื่อขึ้นค่าจ้าง ลดภาระงาน และจัดการปัญหาขาดแคลนครู สถานการณ์ในปี 2020 นักเรียน 55,000 กว่าคนในโรงเรียนประถมศึกษาจะไม่มีครูในชั้นเรียน ซึ่งหากไม่ทำอะไร ก็จะมีนักเรียนเล็กๆ เพิ่มเป็นจำนวน 240,000 คนในปี 2028" สหภาพแรงงานครู (The Algemene Onderwijsbond-AOb) กล่าว

นอกจากนี้พบว่าอัตราภาวะหมดไฟของครูสูงขึ้น โดยเฉพาะครูมัธยม เพราะต้องดูแลชั้นเรียนที่มีนักเรียนมากเกิน ทำให้ครูลาออก และเกิดภาวะขาดแคลนครู

ครูจึงออกมาประท้วงเดินขบวนในหลายๆ เมือง ได้แก่ Amsterdam, Rotterdam, The Hague, Groningen, Maastricht และ Middelburg ครูประถมเรียกร้องให้รัฐเพิ่มการลงทุน 560 ล้านยูโรเพื่อให้เงินเดือนเท่ากับครูมัธยม

การนัดหยุดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 10 แล้วนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2017 การประท้วงเริ่มจากเปิดเรียนสายและยกระดับเป็นการนัดหยุดงานทั่วประเทศ 1 วันไปสู่การนัดหยุดงาน 2 วัน

นาย Arie Slob รัฐมนตรีศึกษาฯ ลงไปเยี่ยมโรงเรียนบางแห่งเพื่อถกปัญหาการขาดแคลนครูในช่วงนัดหยุดงาน และกล่าวว่ารัฐบาลได้ลงทุนเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เริ่มมีการนัดหยุดงานครั้งแรก นาย Arie Slob กล่าวอีกว่า รัฐบาลชุดนี้ได้ใช้จ่ายเงินไป 895 ล้านยูโรให้กับการศึกษาระดับประถมศึกษา, 700 ล้านยูโรนำไปแก้ปัญหาลดภาระงานและเพิ่มเงินเดือน และในปีนี้รวมถึงปีหน้าก็จะลงทุนเพิ่ม 195 ล้านยูโรเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนครู โดยจัดอบรมให้กับสายอาชีพอื่นเพื่อที่จะมาเป็นครู รวมทั้งให้การอบรมแนะนำครูใหม่และผู้ช่วยครู

ยังไงก็ต้องมีการประท้วง "ครูไม่ได้หยุดงานเพื่อความสนุก" ประธานสหภาพแรงงานครู Eugenie Stolk ให้สัมภาษณ์กับ RTL Nieuws ว่า "เราก็รู้ว่ามีการลงทุนในการศึกษาแต่ขณะเดียวกันเรามองว่ามันก็ไม่พอ มันดูเหมือนว่าเราต้องการอีกเพื่อที่จะเห็นการศึกษามีคุณภาพ"

ที่มาเรียบเรียงจาก
https://nltimes.nl/2020/01/30/4000-schools-close-teachers-start-2-day-strike
https://ei-ie.org/en/detail/16605/the-netherlands-strike-action-demands-government-funding-of-education-and-teachers

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: