จับตา: บทวิเคราะห์ Bloomberg ชี้ปี 2021 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตที่สุดในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 ธ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 4746 ครั้ง


สื่อ Bloomberg วิเคราะห์เศรษฐกิจของประเทศตลาดเกิดใหม่ 17 ประเทศ ในปี 2021 ซึ่งใช้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจและการเงิน 11 ข้อ จัดให้อนาคตเศรษฐกิจของไทยอยู่ในอันดับ 1

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2020 สำนักข่าว Bloomberg ได้เผยแพร่บทวิเคราะห์ 'China Lags as Thailand, Russia Rank Top Emerging Market Picks' โดย Michelle Jamrisko และ Simon Flint ที่วิเคราะห์เศรษฐกิจของประเทศตลาดเกิดใหม่ 17 ประเทศในปี 2021 ซึ่งใช้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจและการเงิน 11 ข้อ โดย Bloomberg จัดให้อนาคตเศรษฐกิจของไทยอยู่ในอันดับ 1 ของตาราง

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ ได้อธิบายว่า Bloomberg ให้เหตุผลว่าประเทศไทยมีเงินทุนสำรองที่มั่นคงและมีศักยภาพสูงที่จะดึงดูดเงินทุนเข้าประเทศ และยังคาดการณ์ว่าปีหน้าจีดีพีของไทยจะเติบโต 3.9% ดุลบัญชีเดินสะพัดต่อจีดีพีจะเกินดุล 3.1% และดุลงบประมาณต่อจีดีพีจะขาดดุล 4.9% ขณะที่หนี้สาธารณะต่อจีดีพีอยู่ที่ 41%

ส่วนประเทศจีนอยู่อันดับสุดท้ายของตาราง แม้ Bloomberg จะคาดการณ์ว่าปีหน้าจีดีพีของจีนจะขยายตัวถึง 8.1% ก็ตาม เนื่องจากต้องเผชิญกับความคาดหวังสูงอยู่แล้ว

จากการวิเคราะห์ของ Bloomberg ยังพบอีกว่า บรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่มีความพร้อมที่จะฟื้นตัวจากความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นแล้ว โดยเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่โดยเฉพาะในเอเชีย เป็นตัวช่วยรองรับแรงสั่นสะเทือนจากปัจจัยภายนอก แต่ที่ต้องจับตามองคือ สัดส่วนหนี้ต่อจีดีพีที่ต้องประเมินอย่างระมัดระวังเพื่อควบคุมความเสี่ยงและสร้างเสถียรภาพทางการเงิน

ทั้งนี้ ตัวชี้วัดที่ Bloomberg ใช้วิเคราะห์ว่าตลาดเกิดใหม่ใดจะรับมือกับความท้าทายและโอกาสเหล่านั้นได้ดีกว่าคู่แข่งสรุปได้ดังนี้

การฟื้นตัวจาก COVID-19

เกิดความกังวลว่าประเทศยากจนและประเทศด้อยพัฒนาจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังในการกระจายวัคซีน และหลายประเทศในกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ก็ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 อยู่แล้ว โดยเฉพาะไทยที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก

นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กมองว่า เศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจาก COVID-19 ในปีนี้จะฟื้นตัวและเห็นการเติบโตอย่างมากในปี 2021 โดย 5 อันดับแรกของประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตสูงมากล้วนมาจากเอเชียทั้งสิ้น ได้แก่ อินเดีย จีน และฟิลิปปินส์

การฟื้นตัวหลังล็อกดาวน์

โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่าเมื่อควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่จะได้รับอานิสงส์อย่างมากจากการกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามปกติ โดยข้อมูลล่าสุดพบว่ามาเลเซีย ชิลี และฟิลิปินส์ อนาคตสดใสที่สุด

ช่องโหว่ของโครงสร้าง

โครงสร้างทางเศรษฐกิจแย่ลงในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยเฉพาะปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และการขาดดุลงบประมาณที่จะเพิ่มภาระทางการเงินให้รัฐบาล

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: