19 มี.ค. สธ.ยืนยันผู้ป่วยเพิ่มอีก 60 คน สะสม 272 คน

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1133 ครั้ง

19 มี.ค. สธ.ยืนยันผู้ป่วยเพิ่มอีก 60 คน สะสม 272 คน

19 มี.ค. 2563 สธ.ยืนยันผู้ป่วยเพิ่มอีก 60 คน รวมผู้ป่วยสะสม 272 คน โดยเฉพาะผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในสถานบันเทิง ติดทั้งผับ ตั้งแต่ 12 มี.ค.พบผู้ป่วยในกลุ่มนี้ทั้งหมด 57 คน ส่วนสนามมวย 52 คน ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้ทำให้ผู้ป่วยสะสมในไทยเพิ่มมากขึ้น

19 มี.ค. 2563 Thai PBS รายงานว่า นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อ COVID19 โดยระบุว่า วันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 60 คน รวมผู้ป่วยสะสม 272 คน โดยพบกลุ่มเดิมสนามมวย 12 คน ผู้ป่วยที่เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา 5 คน ส่วนกลุ่มสถานบันเทิง 14 คน ย่านทองหล่อ สวนหลวง สุขุมวิท ครอบคลุมดีเจ พนักงานทำความสะอาด แคชเชียร์

ส่วนกลุ่มรายใหม่ เดินทางกลับจากต่างประเทศ 9 คนคือ ไต้หวัน ฝรั่งเศส ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดต่างชาติ 3 คน ผู้ทำงานในสถานที่แออัด 3 คน ในจำนวนนี้รอการยืนยันโรค 4 คน โดย 1 คนเป็นผู้สื่อข่าว

“สธ.ได้รับรายงานผู้ป่วยรายใหม่ ซึ่งสัมผัสเสี่ยงสูงในสถานบันเทิง เรียกว่าติดทั้งผับ ตั้งแต่ 12 มี.ค.พบผู้ป่วยในกลุ่มนี้ทั้งหมด 57 คน และตั้งแต่ 14 มี.ค.พบผู้ป่วยกลุ่มสนามมวย 52 คน ทั้งสองกลุ่มนี้ทำให้ผู้ป่วยสะสมในไทยเพิ่มมากขึ้น”

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ในสนามมวย ผู้ติดเชื้อส่วนหนึ่งเป็นผู้ชมในต่างจังหวัด และมีโอกาสนำเชื้อไปติดคนใกล้ชิดในภูมิลำเนา นอกจากนี้พบว่าบางคนไม่กักตัวเอง ซึ่งเป็นอันตรายในการแพร่โรคไปสู่ผู้อื่น ทำให้การควบคุมโรคทำได้ยากลำบาก ขอแนะนำประชาชนให้งดและลดการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงของการระบาด ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ขอให้รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม ด้วยการกักตัวเองที่บ้านและปฏิบัติตามคำแนะนำของ สธ.อย่างเคร่งครัด และรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่เมื่อมีอาการและแจ้งประวัติความเสี่ยง

“ผู้ป่วยกลุ่มที่เพิ่มมากขึ้น 75-80% เป็นผู้ป่วยที่ทราบแหล่ง ยังอยู่ในวงจำกัด โดยเป็นกลุ่มที่สัมผัสกับสนามมวยและผับ ส่วนผู้ป่วยรายใหม่พบจากการเดินทางมาจากต่างประเทศ แม้ว่าจะเจอผู้ป่วยรายใหม่ แต่ส่วนใหญ่มีอาการไม่มาก”

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ส่วนกลุ่มที่เดินทางกลับจากอิตาลี ขณะนี้อยู่ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ 83 คน ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการทุกคนไม่พบเชื้อ แต่ยังต้องเฝ้าระวังจนครบ 14 วัน ส่วนการเตรียมพร้อมโรงเรียนแพทย์ เหล่าทัพ ตำรวจ และเอกชน เพื่อรองรับผู้ป่วย โดยสำรองเตียงทั่วประเทศมากกว่า 7,000 เตียง ถ้ามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นจะพิจารณาเปิดโรงพยาบาลสนาม พร้อมกับสำรองยาและเวชภัณฑ์อย่างพอเพียง

“ขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงกักตัวอย่างจริงจังไม่น้อยกว่า 14 วัน และสังคมต้องช่วยกันสังเกต ถ้าพบเห็นผู้ฝ่าฝืนให้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ ถ้าติดต่อใครไม่ได้ ให้ติดมาที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หรือเบอร์โทรศัพท์ตามปกติของกระทรวงสาธารณสุข”

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: