สิงคโปร์ทุ่มงบพิเศษ 4.5 พันล้านจัดการปัญหาไวรัส COVID-19 และกระตุ้นเศรษฐกิจ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 19 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 3154 ครั้ง

สิงคโปร์ทุ่มงบพิเศษ 4.5 พันล้านจัดการปัญหาไวรัส COVID-19 และกระตุ้นเศรษฐกิจ

นาย Heng Swee Keat รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสิงคโปร์ เผยว่ากระทรวงการคลังตัดสินใจที่จะเลื่อนกำหนดการขึ้นภาษีสินค้าและบริการ ที่กำหนดไว้ว่าจะเริ่มจัดเก็บในปี 2564 ออกไปก่อน หลังจากที่พิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันแล้ว นอกจากนี้ยังจะจัดสรรงบประมาณราว 4,500 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19) ในประเทศ และรับมือกับผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจอีก แม้ก่อนหน้านี้เคยแถลงการณ์เตือนประชาชนแล้วว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้

“ทั้งที่เศรษฐกิจโลกเพิ่งจะเริ่มต้นการฟื้นตัว แต่ไวรัสโคโรนาก็โจมตีเราอีกครั้ง การแพร่ระบาดครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเราอย่างแน่นอน เราจึงจัดงบประมาณ4,500 ล้านดอลลาร์ โดย800 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ สำหรับการต่อสู้ และควบคุมการระบาด ที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการอัดฉีดเพิ่มให้กับกองทุนดูแลสุขภาพ และอีก 5,600 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ สำหรับการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยบริหารจัดการผลกระทบที่มีต่อธุรกิจ การจ้างงาน และค่าครองชีพ” นาย Heng Swee Keat กล่าว

นอกจากนี้รัฐบาลสิงคโปร์ยังมีเงินไว้สำหรับแจกประชาชนถึง 100-300 เหรียญสิงคโปร์ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ และยังเตรียมงบไว้ฝึกทักษะอื่นๆ สำหรับประชาชนที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไปเพื่อรองรับการทำงานในอนาคตถ้าหากอยากจะเปลี่ยนสายงานสูงถึง 500 เหรียญสิงคโปร์

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 แล้ว 77 คน ทำให้ติดอยู่ในกลุ่มประเทศที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุดในโลกไม่รวมจีน 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 18/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: