ออกหมายจับอดีตผบ.ตร.ฟิลิปปินส์หลังพบเอี่ยวคดียาเสพติด

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2099 ครั้ง

ออกหมายจับอดีตผบ.ตร.ฟิลิปปินส์หลังพบเอี่ยวคดียาเสพติด

กระทรวงยุติธรรมของฟิลิปปินส์ประกาศออกหมายจับนาย Oscar Albayalde อดีตผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์ ผู้เป็นมือขวาในภารกิจปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต หลังพบว่าเขาพยายามปกป้องเจ้าหน้าที่ในบังคับบัญชาที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกับคดีค้ายาเสพติด แม้ว่าจะลาออกจากตำแหน่งไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา โดย Oscar Albayalde ถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนประมาณในกรณีวิสามัญผู้ต้องสงสัยที่อาจเกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วยระบบศาลเตี้ยเป็นจำนวนหลายพันคน

กระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์เผยอีกว่า อัยการพบหลักฐานที่เชื่อว่าอดีตผบ.ตร.บกพร่องในหน้าที่ เพราะไม่สั่งลงโทษลูกน้องที่ทำของกลางเป็นยาเสพติดจำนวน 163 กิโลกรัม และเงินสดราว 517,000 ดอลลาร์ สูญหายจากการบุกเข้าจับกุมแก๊งค้ายาเสพติด นอกจากนี้กระทรวงยุติธรรมยังออกหมายจับเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีก 13 นาย ในข้อหาทุจริตคดียาเสพติด และรับสินบนจากแก๊งค้ายาในท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม นาย Oscar Albayalde ออกแถลงการณ์ทันทีหลังการประกาศออกหมายจับว่างพร้อมเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาล โดยเชื่อว่าสุดท้ายกระบวนการศาลจะช่วยยืนยันความบริสุทธิ์ของ แต่หากพบว่ามีความผิดจริงก็พร้อมจะถูกจำคุกเป็นเวลา 10 ปี

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: CNN Phillipines, 17/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: