กม. 'ต้านก่อการร้าย' มีผลบังคับใช้ในฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องสงสัยได้นาน 24 วัน

กองบรรณาธิการ TCIJ | 19 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1818 ครั้ง

กม. 'ต้านก่อการร้าย' มีผลบังคับใช้ในฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องสงสัยได้นาน 24 วัน

นาย Menardo Guevarra รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์ เผยว่ากฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายฉบับใหม่มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเป็นไปตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญว่าหากไม่มีการระบุชัดเจนตั้งแต่ขั้นตอนการบัญญัติกฎหมาย กฎหมายนั้นจะมีผลบังคับใช้โดยปริยายภายใน 15 วันนับตั้งแต่ประกาศลงในรัฐกิจจานุเบกษา ซึ่งประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตร์เต ได้ลงนามเห็นชอบกฎหมายนี้ไว้เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยหนึ่งในประเด็นจากกฎหมายดังกล่าวซึ่งกำลังเป็นที่ถกเถียง ว่าจะเป็นการใช้อำนาจเกิดขอบเขตหรือไม่ คือการจัดตั้งคณะกรรมาธิการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งมีอำนาจสามารถะบุให้บุคคลหนึ่ง 'คือผู้ก่อการร้าย' และบุคคลนั้นอาจถูกควบคุมตัวนานสูงสุด 24 วัน

สำหรับกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของฟิลิปปินส์ เป็นกฎหมายฉบับใหม่แทนที่กฎหมายความปลอดภัยของมนุษย์ ฉบับปี 2550 มีสาระสำคัญคือการป้องกัน ขัดขวาง และลงโทษทุกพฤติกรรมซึ่งถือว่าอยู่ในบริบทของการก่อการร้าย ในอีกด้านหนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำกรุงวอชิงตัน ส่งหนังสือเปิดผนึกตอบข้อซักถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ 50 คน ซึ่งตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ โดยสาระสำคัญคือ การจัดทำกฎหมายดังกล่าวเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลดูเตร์เต ซึ่งต้องการปกป้องและคุ้มครองความปลอดภัยให้กับประชาชน ตลอดจนการรักษาสิทธิมนุษยชนให้กับพลเมืองฟิลิปปินส์ด้วยความเท่าเทียม

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถตรวจค้นและจับกุม 'ผู้ต้องสงสัย' ได้โดยไม่ต้องมีหมายศาล ได้นานสูงสุด 14 วัน และในบางกรณีอาจขยายระยะเวลาได้นานถึง 24 วันอีกด้วย และเจ้าหน้าที่สามารถสอดแนมผู้ต้องสงสัยได้นานถึง 60 วัน แต่อาจขยายระยะเวลาได้นานถึง 90 วันในบางกรณี

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Jurist, 16/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: