'สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ' เปลี่ยนชื่อเป็น 'สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ'

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 พ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 4788 ครั้ง

'สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ' เปลี่ยนชื่อเป็น 'สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ'

'สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ' เปลี่ยนชื่อเป็น 'สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ' และได้เปลี่ยนการบริหารองค์กร องค์กรมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวมธุรกิจสื่อสารมวลชนเช่น สิ่งพิมพ์, วิทยุ, โทรทัศน์และสื่อดิจิทัลเพื่อให้บริการและสื่อสารข้อมูลแก่สาธารณะ นอกจากนี้ยังจะขยายจำนวนกรรมการจาก 21 คนเป็น 23 คนเพื่อให้ครอบคลุมสื่อประเภทต่าง ๆ เลือกตั้งกรรมการฯ ชุดแรกภายในเดือน ก.พ. 2564 นี้

18 พ.ย. 2563 Telum Media Alert รายงานว่า สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติได้ประกาศเปลี่ยนชื่อไทยเป็นสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ และได้เปลี่ยนการบริหารองค์กร องค์กรมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวมธุรกิจสื่อสารมวลชนเช่น สิ่งพิมพ์, วิทยุ, โทรทัศน์และสื่อดิจิทัลเพื่อให้บริการและสื่อสารข้อมูลแก่สาธารณะ นอกจากนี้ยังจะขยายจำนวนกรรมการจาก 21 คนเป็น 23 คนเพื่อให้ครอบคลุมสื่อประเภทต่าง ๆ

สามรถติดต่อสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติได้ผ่านอีเมล info@presscouncil.or.th หรือโทร (66) 2 668 9900 และ (66) 2 243 5697

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2563 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่านายชาย ปถะคามินทร์ เลขาธิการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมัยที่ 9 ครั้งที่ 11/2563 เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2563 ณ อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่าที่ประชุมฯ มีมติรับรองร่างธรรมนูญสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ที่คณะทำงานยกร่างฯ เสนอ พร้อมประกาศใช้ธรรมนูญสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ พ.ศ. 2563 วันที่ 11 พ.ย. 2563

ทั้งนี้สาระสำคัญของธรรมนูญสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ พ.ศ.2563 นั้น จากเดิมที่สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ทำหน้าที่กำกับดูแลกันเองทางจริยธรรมในส่วนของกิจการหนังสือพิมพ์ และสื่อออนไลน์ในสังกัดสมาชิกก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นกิจการสื่อมวลชน ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่อดิจิทัล หรือรูปแบบอื่นใดที่ทำหน้าที่สื่อข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนทราบ รวมถึงการเพิ่มจำนวนกรรมการจาก 21 คน เป็น 23 คน เนื่องจากการขยายขอบข่ายสมาชิกให้ครอบคลุมถึงสื่อประเภทต่างๆ โดยกรรมการจะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี

นอกจากนี้ ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เป็นสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการบริหารองค์กร จึงมีการกำหนดบทเฉพาะกาลให้บรรดาข้อบังคับ คำสั่ง ระเบียบ แนวปฏิบัติ หรือประกาศต่างๆ ที่ออกโดยสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ให้ใช้บังคับอยู่ก่อน รวมถึงคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ชุดปัจจุบัน ให้ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ต่อไป จนกว่าจะครบวาระในเดือนมีนาคม 2564 อีกทั้งการใดที่กฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือคำสั่งใดกล่าวถึงตำแหน่งประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ให้หมายถึงประธานสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีระเบียบ ข้อบังคับที่ต้องดำเนินการแก้ไขเร่งด่วนเพื่อให้สอดคล้องกับธรรมนูญใหม่ ได้แก่ ข้อบังคับที่เกี่ยวกับการรับสมาชิก ข้อบังคับการได้มาของกรรมการ และระเบียบการเลือกตั้งกรรมการ ดังนั้นที่ประชุมกรรมการจึงมอบหมายให้คณะทำงานยกร่างธรรมนูญสภาการสื่อมวลชนฯ ชุดเดิม ทำหน้าที่คณะกรรมการเปลี่ยนผ่านไปสู่สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ เพื่อปรับปรุง ยกร่างข้อบังคับที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน ให้ทันกับการเลือกตั้งกรรมการสภาการสื่อมวลชนฯ ชุดแรกภายในเดือน ก.พ. 2564

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: