สพฐ.รับเปิดเรียน 'ออนไลน์-ออนแอร์ทีวี' วันแรกยังไม่สมบูรณ์

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1812 ครั้ง

สพฐ.รับเปิดเรียน 'ออนไลน์-ออนแอร์ทีวี' วันแรกยังไม่สมบูรณ์

เลขาฯ กพฐ.นำคณะลงพื้นที่สำรวจการทดสอบระบบเรียนออนไลน์วันแรก พบปัญหาการส่งสัญญาณขัดข้องไม่เต็ม 100% ย้ำผู้ปกครองที่ไม่มีอุปกรณ์ออนไลน์ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เดินมาหาโรงเรียนจะช่วยแก้ปัญหาให้ 1 ก.ค. 2563 นี้ คาดหากสถานการณ์ดีขึ้น เปิดเรียนตามปกติ | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

18 พ.ค. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานการเรียนการสอนด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ตามแนวทางการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในสถานการณ์ โควิด- 19 ที่โรงเรียนวัดบางไกรนอก (แย้มพร้อมอุปถัมภ์) จังหวัดนนทบุรี พร้อมลงเยี่ยมบ้านนักเรียน รับฟังเสียงสะท้อนและปัญหาเพื่อนำกลับปรับปรุงระบบ และมอบถุงปันสุข เครื่องอุปโภค บริโภคของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ให้กับผู้ปกครองด้วย

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่าวันนี้ถือเป็นวันแรกในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และออนแอร์ผ่านทีวี ผ่านระบบการเรียรการสอนทางไกล ของวังไกลกังวล หรือ DLTV ตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล 1-ม.6 ยอมรับว่าวันแรกระบบอาจไม่เต็ม 100% อาจมีปัญหาขัดข้องในการส่งสัญญาณ ซึ่งมีเวลาในการปรับปรุงระบบที่ไม่เสถียร ก่อนเปิดเทอมในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งระยะ เวลาในการทดสอบระบบ 18 พ.ค.-30 มิ.ย.นี้

พร้อมย้ำให้เกิดความสบายใจว่าผู้ปกครองและนักเรียนที่ไม่มีอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น มือถือ แท็บเล็ตหรือทีวี ไม่ต้องไปซื้อใหม่ให้เสียเงิน ขอให้เดินมาที่โรงเรียน มาแจ้งปัญหากับครู ทางโรงเรียนจะช่วยแก้ปัญหาให้ และกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายว่าหากนักเรียนที่ไม่มีอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ ให้โรงเรียนเปิดโรงเรียนในการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนกลุ่มนี้ โดยอาจมีการเรียนเหลื่อมเวลา เพื่อไม่ให้มาแออัดที่โรงเรียน เพราะครูต้องมาที่โรงเรียนอยู่แล้ว ย้ำว่าไม่ให้ผู้ปกครองต้องเดือดร้อน ยืนยันหากวันที่ 1 ก.ค. นี้ สถานการณ์คลี่คลาย และพื้นที่ใดไม่มีผู้ติดเชื้อ ศบค.และ ศบค.จังหวัด น่าจะประกาศอนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้ ในระหว่าง 2 เดือนนี้ ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งครูและเด็กก่อนเปิดเทอม ซึ่งการเตรียมระบบออนไลน์ ย่อมดีกว่าไม่ได้วางระบบไว้เลยแล้วจะดำเนินการไม่ทัน

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวด้วยว่าจากการลงพื้นที่โรงเรียนวัดบางไกรนอก จ.นนทบุรี พบว่าเรียนผ่านระบบการเรียนการสอนทางไกลผ่าน DLTV และผ่านเว็บไซต์ www.dltv.ac.th โดยโรงเรียนได้ส่งครูลงพื้นที่ไปสำรวจความพร้อมที่บ้านนักเรียน ตั้งแต่เดือน เม.ย. ระดับชั้นอนุบาล 1-ป.6 พบว่านักเรียน 185 คน ไม่มีความพร้อมจำนวน 20 คน แบ่งเป็น 6 คนแรก ผู้ปกครองเป็นต่างด้าวสื่อสารภาษาไทยยังไม่เข้าใจและไม่รู้ว่าช่วงนี้เปลี่ยนมาสอนระบบออนไลน์ ส่วน 12 คน ผู้ปกครองใช้ระบบการเรียนของ DLTV ไม่เป็น และกลุ่มสุดท้าย 2 คนไม่มีทีวีและมือถือ ซึ่งทั้งหมดครูได้ไปอธิบายและทำความเข้าใจแล้ว ขณะที่นักเรียน 2 คนที่ไม่มีทีวีและมือถือ ทางโรงเรียนได้ประสานกับผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ยืมใช้ทีวีและให้ไปเรียนที่บ้านผู้ใหญ่บ้านแทน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: