WWF เผยรายงานพบมาเลเซียสร้างขยะพลาสติกในทะเลมากสุดในเอเชีย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 18 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2758 ครั้ง

WWF เผยรายงานพบมาเลเซียสร้างขยะพลาสติกในทะเลมากสุดในเอเชีย

กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) เผยผลวิเคราะห์พบว่าชาวมาเลเซียเป็นประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดในเอเชีย โดย WWF ได้เรียกร้องไปยังรัฐบาลมาเลเซียให้จำกัดปริมาณถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และร่วมมือกับบริษัทต่างๆ เพื่อส่งเสริมการรีไซเคิล นอกจากนี้ยังพบว่าประเทศในเอเชียทั้ง จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย เป็น 6 ชาติที่ก่อขยะพลาสติก 60% จากทั้งหมด 8 ล้านตันที่ถูกปล่อยลงสู่มหาสมุทรของโลกในแต่ละปี

โดยมาเลเซียก่อขยะพลาสติกสูงที่สุด คืออยู่ที่ราวๆ 16.8 กิโลกรัมต่อคน ขณะที่ไทยตามมาเป็นที่ 2 ด้วยสัดส่วน 15.5 กิโลกรัมต่อคน ด้านผู้ประสานงานของ WWF ให้เหตุผลว่าสาเหตุที่ชาวมาเลเซียใช้พลาสติกมากที่สุดเนื่องจากมีฐานะทางเศรษฐกิจดีเป็นลำดับต้นๆ ของภูมิภาค ซึ่งชาวมาเลเซียมักจะนิยมสั่งอาหารไปส่งตามบ้านและใช้ถุงพลาสติกจำนวนมาก

นอกจากนี้ WWF ยังคาดการณ์ว่าปริมาณขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งลงมหาสมุทรจะเพิ่มขึ้น 4 เท่าตัวระหว่างปี 2010 ถึง 2050 ทำให้ภายในกลางทศวรรษนี้ขยะพลาสติกจะมีน้ำหนักมากกว่าปลาทั้งหมดในทะเลรวมกันหากยังไม่ลดปริมาณการใช้ 

อย่างไรก็ตามกระทรวงสิ่งแวดล้อมมาเลเซียปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าว แต่ที่ผ่านมารัฐบาลมาเลเซียได้เปิดตัวโครงการ Malaysia Plastics Pact เพื่อเปิดโอกาสให้สาธารณชนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการรีไซเคิลขยะอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคาดว่าจะมีการเผยแพร่รายงานในราวเดือนมีนาคมนี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Star, 17/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: