สิงคโปร์เยียวยา COVID-19 เพิ่ม 7 เดือน เน้นแรงงานท่องเที่ยว-การบิน-ก่อสร้าง

กองบรรณาธิการ TCIJ | 18 ส.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2163 ครั้ง

สิงคโปร์เยียวยา COVID-19 เพิ่ม 7 เดือน เน้นแรงงานท่องเที่ยว-การบิน-ก่อสร้าง

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศเพิ่มเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เพิ่มถึง 8,000 ล้านเหรียญสิงคโปร์(ราว 180,000 ล้านบาท) ในโครงการ 'Jobs Support Scheme' โดยแรงงานในประเทศสิงคโปร์กว่า 2 ล้านรายจะได้เงินเยียวยาก้อนดังกล่าวแตกต่างกันไป แต่ผู้ที่ได้รับเงินเยียวยามากที่สุดคือแรงงานที่ทำงานในอุตสาหกรรมด้านท่องเที่ยว การบิน และอตุสาหกรรมก่อสร้าง จะได้รับเงินเยียวยามากที่สุดถึง 50% ของเงินเดือนไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2021 ขณะที่แรงงานในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น อาหาร ขนส่ง ขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ จะได้รับเงินเยียวยา 30% และแรงงานในภาคส่วนอื่นๆ จะได้รับเงินเยียวยา 10%

สำหรับเงินเยียวยาของรัฐบาลสิงคโปร์นี้คาดหวังว่าธุรกิจมากกว่า 150,000 แห่ง จะช่วยให้พนักงานถูกปลดออกจากตำแหน่งน้อยที่สุด และรัฐบาลเองยังได้ให้คำแนะนำกับธุรกิจต่างๆ เสริมทักษะให้กับพนักงานเพิ่มเติม เพื่อที่หลัง COVID-19 แล้วจะสามารถฟื้นตัวได้ไวที่สุด

ด้านนาย Heng Swee Keatรองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เผยว่าเงินเยียวยาดังกล่าวนี้ไม่สามารถที่จะให้ได้เท่าก่อนหน้านี้ได้ซึ่งสูงถึง 75% ของเงินเดือน ไม่อย่างนั้นแล้วเงินทุนสำรองของสิงคโปร์เองจะร่อยหรอลงไปซึ่งจะสร้างความเสี่ยงทันที นอกจากนี้รัฐบาลยังได้เพิ่มเงินเยียวยาอีก 1,000 ล้านเหรียญสิงคโปร์ เพื่อเสริมการจ้างงานในอุตสาหกรรมที่มีอนาคตสดใส เช่น ICT อุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมด้านชีวะภาพ ซึ่งถ้าหากมีการจ้างงานชาวสิงคโปร์ด้วยกันเอง รัฐบาลจะช่วยเพิ่มเงินให้อีก 25% ของเงินเดือนในระยะเวลา 1 ปี

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 18/8/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: