ประชาชนฟิลิปปินส์ทะลักเปิดห้างวันแรก หลังรัฐบาลคลายมาตรการล็อกดาวน์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 18 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2163 ครั้ง

ประชาชนฟิลิปปินส์ทะลักเปิดห้างวันแรก หลังรัฐบาลคลายมาตรการล็อกดาวน์

ประชาชนทั่วกรุงมะนิลาแห่เดินเที่ยวห้างสรรพสินค้าหลังกลับมาเปิดทำการในวันแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม ตามมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ของรัฐบาลในรอบ 2 เดือน โดยมีจำนวนผู้เดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าเกือบเทียบเท่ากับในช่วงสถานการณ์ปกติ อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้กำชับให้ใช้มาตรการเข้มงวดเริ่มตั้งแต่บริเวณทางเข้า ตรวจวัดอุณหภูมิและตรวจตราให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมถึงมาตรการพิเศษที่ห้างสรรพสินค้าจะปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้สูงกว่าปกติ เพื่อลดความสะดวกสบาย จะได้ไม่ใช้เวลาเดินซื้อของนานเกินไป

มาตรการพิเศษอื่นๆ ที่นับว่าแปลกและเกิดขึ้นครั้งแรกคือการปิดสัญญาณ WiFi สาธารณะที่ให้บริการภายในห้างสรรพสินค้า เพื่อลดโอกาสในการใช้พื้นที่สาธารณะในห้างสรรพสินค้านานเกินไป

อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังอนุญาตให้ร้านค้าในห้างสรรพสินค้าเปิดทำการได้แบบจำกัด เฉพาะร้านเสื้อผ้า ฟิตเนส ร้านหนังสือ และร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ส่วนบริการประเภทอื่นๆ เช่นร้านเสริมสวย โรงภาพยนตร์ และร้านอาหารนั่งรับประทาน ยังไม่เปิดให้บริการ ขณะที่ประชาชนอีกจำนวนหนึ่งในกรุงมะนิลา เห็นว่าการเดินห้างสรรพสินค้าในช่วงเวลานี้ยังคงไม่ปลอดภัย จึงเลือกจะใช้บริการช็อปปิงออนไลน์ต่อไป และมองว่าการเว้นระยะห่างทางสังคมนั้นปฏิบัติใช้จริงได้ยากในการเดินห้างสรรพสินค้า

ที่ผ่านมาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลให้ชาวฟิลิปปินส์กว่า 2 ล้านคนต้องตกงานหรือถูกลดเงินเดือน นอกจากนี้ฟิลิปปินส์ยังมีผู้ติดเชื้อกว่า 12,500 คน และเสียชีวิต 824 คน มากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Bloomberg, 18/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: