17 ก.พ. สธ.แถลงพบผู้ติดเชื้อ 'COVID-19' เพิ่ม 1 ราย ผู้ป่วยสะสม 35 ราย

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 1548 ครั้ง

17 ก.พ. สธ.แถลงพบผู้ติดเชื้อ 'COVID-19' เพิ่ม 1 ราย ผู้ป่วยสะสม 35 ราย

17 ก.พ. 2563 สธ.เผย พบคนจีนป่วยในไทยเพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงชาวจีนที่เป็นสมาชิกของครอบครัวชาวจีนที่ป่วยติดเชื้อไปก่อนหน้านี้ รวมผู้ป่วยสะสมในประเทศไทย 35 ราย ยกระดับคุมเข้ม คนเดินทางจากญี่ปุ่น-สิงคโปร์ เข้าไทย หลังการระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 เพิ่มเติมจากจีน ฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า แนะคนไทยที่ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ขอให้เลี่ยงการเดินทางไปก่อน แต่ถ้าจำเป็นต้องเดินทางไปก็ขอให้ดูแลตนเอง ส่วนเคสที่ศรีสะเกษ รอผลตรวจซ้ำ เหตุ 2 แลบรอบแรกยังให้ผลต่างกัน

17 ก.พ. 2563 Hfocus รายงานว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 (Covid-19) ว่า วันนี้มีรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 เพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงชาวจีนที่เป็นสมาชิกของครอบครัวชาวจีนที่ป่วยติดเชื้อไปก่อนหน้านี้ ดังนั้นรวมผู้ป่วยสะสมในประเทศไทย 35 ราย รักษาหายแล้ว 15 ราย ยังรักษาใน รพ. 20 ราย คิดเป็นอัตราการรักษาหาย 40% เทียบกับประเทศอื่น อัตราการรักษาหายของเราสูงสุด และยังไม่มีใครเสียชีวิต ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก 2 ราย นั้นอาการยังดี แต่ต้องใช้เครื่องช่วยพยุงปอด ขณะที่ผู้ป่วยคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอู่ฮั่นที่อยู่ในห้องแยกโรคจังหวัดชลบุรีนั้น ขณะนี้ไม่มีไข้ ไม่มีอาการแล้ว เตรียมออกจาก รพ.ก่อนวันที่ 19 ก.พ. นี้

นพ.สุขุม กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้ ได้ประชุมทางไกลร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และ ผอ.รพ.ทั่วประเทศ ทำความเข้าใจมาตรการควบคุมป้องกันโรค โดยเฉพาะเขตสุขภาพที่มีความเสี่ยงคือ เขต 1 ภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วยเชียงใหม่ เชียงราย เขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดชลบุรี สมุทรปราการ กทม. ปริมณฑล เขตสุขภาพที่ 11 ภาคใต้ โดยได้สั่งการให้เตรียมแผนรับมือหากมีการระบาด ทั้งเรื่องการเตรียมกำลังคน อุปกรณ์ป้องกันตัวในส่วนของผู้ปฏิบัติงานทั้งหน้ากากอนามัย และชุดป้องกันสำหรับบุคลากรที่สัมผัสใกล้ชิด รวมถึงการพิจารณาสถานที่รองรับผู้ป่วย และสถานที่แยกโรคเพิ่มเติม โดยใช้กลไกคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดขับเคลื่อนมาตรการเหล่านี้เพิ่มเติม ซึ่งรวมไปถึงสถานพยาบาลเอกชนด้วย ทั้งนี้จะเร่งขยายการตรวจยืนยันเชื้อให้ได้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง อย่างไรก็ตาม อีกประมาณ 1-2 เดือน ประเทศไทยจะอากาศร้อนมากเชื่อว่าสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 จะดีขึ้น

นพ.สุขุม กล่าวต่อว่า วันนี้มีการปรับการวินิจฉัยโรคล่าสุด วันที่ 17 ก.พ.ให้ใช้มาตรการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้นผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสิงคโปร์ และญี่ปุ่นซึ่งมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาระดับ 3 คือมีคนติดเชื้อในพื้นที่โดยไม่เกี่ยวข้องกับคนจีน เพิ่มเติมจากจีน ฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า เป็นต้น ทั้งนี้หากคนไทยที่ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ขอให้เลี่ยงการเดินทางไปก่อน แต่ถ้าจำเป็นต้องเดินทางไปก็ขอให้ดูแลตนเอง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น ส่วนกรณีที่มีรายงานการหลายประเทศแถบยุโรปใช้เรื่องไวรัสโคโรนาเหยียดคนเอเชียนั้น เป็นเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ คิดว่าน่าจะเป็นหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกที่ต้องทำความเข้าใจกับนานาประเทศ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าสำหรับกรณีที่มีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มที่จังหวัดศรีสะเกษนั้นขอชี้แจงว่า ขณะนี้ผลการตรวจเสมหะที่เก็บจากลำคอของผู้ป่วยรายดังกล่าวส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ผลเป็นบวก ส่วนผลตรวจที่จุฬาลงกรณ์ พบว่าผลเป็นลบ จึงถือว่ารายนี้ยังไม่จัดว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ต้องเฝ้าระวังและเก็บเสมหะมาตรวจยืนยันผลอีกครั้ง ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยรายนี้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับชาวจีน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: