เศรษฐกิจมาเลเซียอ่วมปีที่แล้ว GDP ร่วงหนักสุดในทศวรรษ ต้นปีเจอ COVID-19 ซ้ำอีก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 17 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 3077 ครั้ง

เศรษฐกิจมาเลเซียอ่วมปีที่แล้ว GDP ร่วงหนักสุดในทศวรรษ ต้นปีเจอ COVID-19 ซ้ำอีก

 

ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara) เผยว่าเศรษฐกิจของมาเลเซียในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วทรุดหนักที่สุดในรอบ 10 ปี โดยชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 3.6% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2552 อันเป็นช่วงที่วิกฤตการเงินโลกกำลังรุนแรงที่สุด แต่ยังไม่ใช่สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด เพราะการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจอย่างหนักขึ้นในปีนี้ โดยรัฐบาลมาเลเซียเตรียมแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัส Covid-19

นอกจากนี้อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อปีลดลงเหลือเพียง 4.3% ในปี 2562 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบทศวรรษ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่ภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนรัฐบาลกล่าวเมื่อวันอังคารว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะได้รับการจัดสรรให้กับอุตสาหกรรมการบิน การค้าปลีก และการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามนาย Nor Shamsiah Mohd Yunus ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย เผยว่าการเติบโตในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัส Covid-19 โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลาและการแพร่กระจายของการระบาดรวมทั้งการตอบสนองวิกฤตโดยเจ้าหน้าที่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review, 13/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: