ฟิลิปปินส์เดินหน้าทวง 'รัฐซาบาห์' คืนจากมาเลเซียอีกครั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ | 17 ก.ย. 2563 | อ่านแล้ว 5350 ครั้ง

ฟิลิปปินส์เดินหน้าทวง 'รัฐซาบาห์' คืนจากมาเลเซียอีกครั้ง

นาย Teodoro Locsin รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์กล่าวที่รัฐสภาระหว่างการนำเสนองบประมาณประจำปีว่าได้ตัดสินใจเปิดใช้สำนักงานบอร์เนียวเหนืออีกครั้ง ด้วยเหตุผลว่ากลัวผู้คนลืมข้อเรียกร้องของฟิลิปปินส์เกี่ยวกับรัฐซาบาห์ ซึ่งเป็นรัฐที่ถูกกำหนดให้เป็นดินแดนของประเทศอื่น โดยที่ผ่านมาฟิลิปปินส์เคลื่อนไหวกรณีพิพาทกับมาเลเซีย และทวงคืนอธิปไตยของซาบาห์รัฐทางตอนเหนือสุดของเกาะบอร์เนียว หลังจากที่เป็นข้อพิพาทเรื่องอาณาเขตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทั่วโลกติดตามมาหลายสัปดาห์

"เราต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง พวกเขาต้องเป็นชาวฟิลิปปินส์เพราะซาบาห์เป็นของเรา" Teodoro Locsin กล่าว

ข้อพิพาทดังกล่าวต้องย้อนกลับไปในปี 1878 เมื่อสุลต่านแห่งซูลูผู้ปกครองดินแดนซึ่งปัจจุบันคือฟิลิปปินส์และมาเลเซีย ตกลงที่จะให้บริษัทบริติชบอร์เนียวเหนือบริหารดินแดนดังกล่าว ขณะที่ฟิลิปปินส์ยืนยันว่าเป็นผู้สืบทอดที่แท้จริงของรัฐสุลต่านซูลู จึงเป็นเหตุผลที่ยังคงอ้างสิทธิ์ในดินแดน

อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องนี้ร้ายแรงเพียงใด หรือใช้ข้อพิพาทดังกล่าวเป็นเพียงสิ่งที่จะทำให้ไขว้เขวหรือใช้ประโยชน์ในข้อพิพาทอื่นๆ เท่านั้น โดยที่ข้อพิพาทดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้งหลังจากที่มาเลเซียเนรเทศชาวฟิลิปปินส์หลายร้อยคนออกจากรัฐซาบาห์ และเมื่อเร็วๆ นี้เกิดความขัดแย้งหลังจากที่ฟิลิปปินส์ส่งบันทึกทางการทูตถึง UN ที่ท้าทายแผนการของปุตราจายาที่จะสร้างไหล่ทวีปในน่านน้ำนอกรัฐซาบาห์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 16/9/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: