เวียดนามเปิดพิพิธภัณฑ์สื่อพร้อมนิทรรศการ 'เสรีภาพสื่อ' แม้นักข่าวยังถูกดำเนินคดีจำนวนมาก

กองบรรณาธิการ TCIJ | 17 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2092 ครั้ง

เวียดนามเปิดพิพิธภัณฑ์สื่อพร้อมนิทรรศการ 'เสรีภาพสื่อ' แม้นักข่าวยังถูกดำเนินคดีจำนวนมาก

รัฐบาลเวียดนามเปิดตัวพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ชื่อ 'พิพิธภัณฑ์สื่อเวียดนาม' (Vietnam Press Museum) เพื่ออุทิศพื้นที่ให้กับสื่อมวลชน และมีนิทรรศการในหัวข้อ เสรีภาพสื่อ' นำเสนอเรื่องราวตั้งแต่รูปถ่ายรางวัลพูลิตเซอร์จากสงครามเวียดนาม ไปจนถึงเรื่องราวการต่อสู้เพื่อเสรีภาพสื่อในช่วงยุคอาณานิคมฝรั่งเศส อย่างไรก็ตามพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวถูกเปิดขึ้นภายหลังจากการจับกุมนักข่าว 2 คนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในข้อหาต่อต้านรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว นอกจากนี้เวียดนามยังเป็นประเทศทีอันดับเสรีภาพสื่ออยู่ในกลุ่มท้ายๆ 

ขณะที่องค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) เผยว่าที่ผ่านมารัฐบาลเวียดนามได้จับกุมนักข่าวเพื่อเป็นการส่งสัญญาณไปยังสื่อต่างๆ ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังเคยจัดอันดับเสรีภาพสื่อของเวียดนามอยู่ที่ 175 จาก 180 ประเทศอีกด้วย

ด้านนาย Tran Thi Kim Hoa ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ เผยว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นตัวอย่างที่น่าภาคภูมิใจของเสรีภาพที่สื่อมวลชนของประเทศได้รับ ด้วยกฎหมายเสรีภาพสื่อที่ฝรั่งเศสนำมาสู่เวียดนาม จึงตระหนักอยู่เสมอว่าเสรีภาพสื่อของสื่อคืออะไร ความจริงที่ว่าเราสามารถสร้างพิพิธภัณฑ์นี้ได้ นั่นแสดงให้เห็นว่าเรามีเสรีภาพสื่อ แม้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล แต่กลับไม่มีส่วนใดของพิพิธภัณฑ์ที่กล่าวถึงว่ารัฐบาลได้สั่งห้ามสื่ออิสระในประเทศ

พิพิธภัณฑ์สื่อเวียดนามใช้ทุนก่อสร้างราว 1 ล้านดอลลาร์ แต่พบการหลีกเลี่ยงที่จะแสดงถึงการมีส่วนร่วมของนักข่าวในการแก้ไขปัญหาของประเทศ และเน้นไปที่การจัดแสดงเครื่องมือของนักข่า ไม่ว่าจะเป็นกล้องเก่า เครื่องพิมพ์ดีด กาน้ำชาและแก้วน้ำของนักข่าว และบทความเก่า เป็นต้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Free Malaysia Today, 17/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: