พม่าปล่อยตัวนักโทษครั้งใหญ่วันปีใหม่เกือบ 25,000 คน หวั่น COVID-19 ระบาดในเรือนจำ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 17 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2343 ครั้ง

พม่าปล่อยตัวนักโทษครั้งใหญ่วันปีใหม่เกือบ 25,000 คน หวั่น COVID-19 ระบาดในเรือนจำ

แม้ว่าประเทศพม่ามักประกาศอภัยโทษผู้ต้องขังเนื่องในวันปีใหม่เป็นประจำทุกปี แต่ในปีนี้นับเป็นสถิติที่มากที่สุด เพราะนักโทษกว่า 1 ใน 4 ของนักโทษทั้งหมดในพม่าได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระตามการประกาศของสำนักประธานาธิบดี ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ลดความแออัดภายในเรือนจำเนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทศ โดยนาย วิน มหยิ่น (U Win Myint) ประธานาธิบดีพม่าเผยว่า การอภัยโทษผู้ต้องขังรวมทั้งหมด 24,896 คน จากเรือนจำต่างๆ ในประเทศนั้นเป็นไปเพื่อจิตใจที่สงบสุขของผู้คน และความเคารพต่อมนุษยธรรม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในทั่วโลก รวมทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป และโดยเฉพาะโคลอมเบีย ที่กำลังรับมือกับความวิตกว่าจะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสภายในเรือนจำที่แออัดยัดเยียด ขณะที่พม่าเอง ก่อนที่จะประกาศปล่อยตัวนักโทษนั้น องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Right Watch) ได้ระบุว่าเรือนจำของพม่านั้นแออัดยัดเยียดและไม่ถูกสุขอนามัยอย่างยิ่ง เพราะพม่ามีนักโทษเกือบ 100,000 คน อยู่ในเรือนจำต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งที่เรือนจำเหล่านั้นมีพื้นที่รองรับนักโทษได้เพียง 62,000 คน

นอกจากนี้นักเคลื่อนไหวชาวโรฮิงญาเผยด้วยว่า ได้ยินข่าวว่ามีนักโทษชาวมุสลิมโรฮิงญากว่า1,500 คน รวมอยู่ในรายชื่อผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวในรอบนี้ด้วย 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Myanmar Times, 17/4/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: