เปิดแผนปี 2564 ฟื้นเจรจาการค้าระหว่างประเทศรวม 12 กรอบ

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 ต.ค. 2563 | อ่านแล้ว 4311 ครั้ง

เปิดแผนปี 2564 ฟื้นเจรจาการค้าระหว่างประเทศรวม 12 กรอบ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเปิดแผนเจรจาตามกรอบการค้าต่าง ๆ รวม 12 กรอบ พร้อมฟื้นเจรจากับอียู EFTA เปิดเจรจาใหม่กับยูเค EAEU อาเซียน-แคนาดา | ที่มาภาพประกอบ: FTW Online

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2563 ว่านางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงแผนการทำงานด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ปี 2564 ว่า กรมฯ มีแผนใช้การเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อรักษาตลาดเดิม และขยายตลาดใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าและบริการของไทยรวม 12 กรอบเจรจา มีทั้งการฟื้นการเจรจา FTA การเปิดเจรจา FTA ใหม่ การเร่งรัด FTA คงค้าง และการอัพเกรด FTA ที่มีอยู่เดิม

ทั้งนี้ การฟื้นการเจรจา FTA จะเจรจาไทย-สหภาพยุโรป (อียู) โดยได้มีการศึกษาประโยชน์และผลกระทบใกล้เสร็จแล้ว จะเผยแพร่ได้ปลายเดือนต.ค.2563 และจะเปิดรับฟังความคิดเห็นความพร้อม ท่าทีเจรจาของไทย ตั้งเป้าเสนอคณะรัฐมนตรี ธ.ค.2563 และไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) ที่ประกอบด้วย สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ได้ศึกษาประโยชน์และผลกระทบ คาดว่าจะเสร็จและเผยแพร่ช่วงต้นปีหน้า และจะเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องความพร้อมและการเตรียมการของไทย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: