'มิตซูบิชิ-เทมาเส็ก' ทุ่ม 5 หมื่นล้านสร้าง Smart City ในอินโดนีเซีย

กองบรรณาธิการ TCIJ | 16 ก.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2277 ครั้ง

'มิตซูบิชิ-เทมาเส็ก' ทุ่ม 5 หมื่นล้านสร้าง Smart City ในอินโดนีเซีย

บริษัทมิตซูบิชิ (Mitsubishi Corp.) และบริษัทเทมาเส็ก (Temasek) ร่วมลงนามเป็นหุ้นส่วนสร้าง Smart City ที่จาการ์ตาเมืองหลวงของอินโดนีเซีย โดยทุนมูลค่ากว่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท (ราว 16 ดอลลาร์สหรัฐ) จะสร้างใน Bumi Serpong Damai (BSD City) กินพื้นที่ราว 625 ไร่ เป็นพื้นที่พัฒนาโดยเอกชน Sinar Mas Land ได้รับเงินอุดหนุนจาก Sinar Mas Group ซึ่งเป็นเครืออุตสาหกรรมรายใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย พื้นที่ดังกล่าวมีบ้านที่ออกแบบไว้สำหรับผู้คนที่มีรายได้อยู่ในกลุ่มชนชั้นกลางของอินโดนีเซีย และยังเป็นพื้นที่ที่เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 1989 แล้ว ตั้งอยู่ห่างจาการ์ตาออกไปราว 25 กิโลเมตร

นอกจากนี้การลงทุนดังกล่าว ยังเป็นครั้งแรกที่เข้ามาลงทุนอย่างเต็มตัวในการพัฒนาเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็น Smart City อย่างเต็มรูปแบบของบริษัทมิตซูบิชิ โดยในตัวพื้นที่จะประกอบไปด้วย  บ้าน ห้างสรรพสินค้า และศูนย์อำนวยความสะดวกทางการแพทย์ เป้าที่กำหนดไว้ว่าจะสร้างบ้านอยู่ที่ 40,000 ถึง 60,000 หลัง คาดว่าจะใช้เวลาพัฒนาราว 20 ปี

อย่างไรก็ตามโครงการร่วมทุนระหว่างมิตซูบิชิและเทมาเส็กนี้ จะเน้นเรื่องการสร้างสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ถนนสำหรับรถไฟฟ้า ไปจนถึงการให้บริการ Ride Sharing ผู้คนที่ใช้บริการสามารถใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ สามารถนัดหมายเพื่อรับบริการทางการแพทย์ผ่านสมาร์ทโฟนได้ นอกจากนี้ ยังให้บริการซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า น้ำ และบริการ wireless อีกด้วย โดยเป้าหมายทั้งหมดเพื่อจะช่วยลดความเสี่ยงต่อภัยพิบัติ ไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมแย่ลง ช่วยบรรเทาข้อเสียที่ตัวเมืองจาการ์ต่ต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review, 13/9/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: