สิงคโปร์-ญี่ปุ่น เซ็น MOU เปิดประเทศให้เดินทางสำหรับทำธุรกิจภายในเดือนหน้า

กองบรรณาธิการ TCIJ | 16 ส.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2179 ครั้ง

สิงคโปร์-ญี่ปุ่น เซ็น MOU เปิดประเทศให้เดินทางสำหรับทำธุรกิจภายในเดือนหน้า

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์ทำความตกลงกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่ามีแผนเตรียมเปิดประเทศให้เดินทางระหว่างกันเพื่อทำธุรกิจได้ภายในเดือนกันยายนนี้  หลังจากที่โลกต้องเผชิญกับ COVID-19 ส่งผลกระทบยาวนานจนทำให้ต้องระงับการเดินทางระหว่างประเทศทั่วโลก แต่ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ตกลงที่จะให้มีการเดินทางเพื่อธุรกิจระหว่างประเทศได้แล้ว โดยนาย Toshimitsu Motegi รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นและนาย Vivian Balakrishnan รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์เพิ่งจะบรรลุข้อตกลงระหว่างกันได้

ที่ผ่านมาญี่ปุ่นได้ออกกฎจำกัดให้บางประเทศเข้าได้เท่านั้นในโครงการ Travel bubbles โดยชาวญี่ปุ่นเมื่อกลับจากต่างประเทศจะถูกให้กักกันตัวเองในโรงแรมหรือพื้นที่อื่นอย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังเดินทางมาถึง แต่หลังจากที่เปิดให้มีการเดินทางอีกครั้งหลังข้อจำกัดมากมาย ทั้งสองประเทศ ทั้งคนญี่ปุ่นและคนสิงคโปร์จะได้รับข้อยกเว้นจากที่เคยมีก่อนหน้านี้

การเจรจาของทั้งฝ่ายดังกล่าวนำไปสู่การจัดตั้ง Residence Track ที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายน 2020 ที่จะให้โควตาพิเศษในการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างกันของผู้บริหารระดับสูงและคนที่มีทำงานด้านธุรกิจ ทั้งนี้ญี่ปุ่นได้หารือในรูปแบบคล้ายๆ กันนี้กับอีก 16 ประเทศด้วยกัน ซึ่งก็มีจีนและเกาหลีใต้อยู่ในนี้ด้วย ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นก็เพิ่งทำความตกลงกับไทยและเวียดนามไป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 16/8/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: