กระแส #LockDownMalaysia ขึ้นอันดับหนึ่งทวิตเตอร์หลังยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 พุ่งมากสุดในอาเซียน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 16 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2000 ครั้ง

กระแส #LockDownMalaysia ขึ้นอันดับหนึ่งทวิตเตอร์หลังยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 พุ่งมากสุดในอาเซียน

กลุ่มแพทย์ในมาเลเซียนำโดย ดร. Noor Hisham อธิบดีกรมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศก่อนสายเกินไป เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขได้สามารถระบุตัวและแยกกักโรค ลดการแพร่กระจายให้น้อยที่สุด หลังจากที่มาเลเซียกลายเป็นประเทศในอาเซียนที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ส่งผลให้ชาวมาเลเซียถกเถียงกันในเรื่องดังกล่าวโดยใช้แฮชแทก #LockDownMalaysia จนขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งในทวิตเตอร์มาเลเซีย 

โดยประเด้นทั้งกล่าวมีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยเพราะมองว่าคำแนะนำไม่แรงพอจะหยุดกิจกรรมเสี่ยงได้ ขณะที่ชาวมาเลเซียบางกลุ่มก็มองว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะต้องปิดประเทศ แม้ว่ามาเลเซียคุมสถานการณ์ไวรัสโรค COVID-19 ได้มาตลอด  แต่จุดเปลี่ยนมาถึงเมื่อตัวเลขพุ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดด หลังพบการแพร่เชื้อในมัสยิดชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่จัดงานชุมนุมทางศาสนาครั้งใหญ่ มีผู้เข้าร่วมกว่า 1.6 หมื่นคน ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะที่ดร.Lee Boon Chye อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย เผยเช่นเดียวกัยว่าผู้ติดเชื้อไวรัสและผู้ติดต่อสัมผัสโรคมีจำนวนมากเกินไป จนเป็นไปไม่ได้อีกต่อไปที่กระทรวงสาธารณสุขจะสามารถติดตามและแยกกักได้ทั้งหมด ควรมุ่งไปที่ลดจำนวนติดเชื้อและป้องกันแพร่เพิ่ม จึงเรียกร้องรัฐบาลให้ออกคำสั่งห้ามชุมนุมทุกรูปแบบ รวมถึงกิจกรรมทางศาสนา สังคม และกีฬาเป็นเวลา 1 เดือน 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 16/3/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: