มหาเธร์ตั้งพรรคการเมืองใหม่ 'Pejuang' ไม่ขึ้นตรงกับกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง

กองบรรณาธิการ TCIJ | 15 ส.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2257 ครั้ง

มหาเธร์ตั้งพรรคการเมืองใหม่ 'Pejuang' ไม่ขึ้นตรงกับกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 95 ปี แถลงตั้งพรรคการเมืองใหม่ชื่อ Pejuang (เปจวง) เป็นภาษาบาฮาซาร์มีความหมายว่านักรบ โดยดร.มหาเธร์ให้เหตุผลถึงการเลือกชื่อดังกล่าวว่าตอกย้ำความตระหนักรู้และความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต่อสู้กับการคอร์รัปชั่นที่ทำลายบ้านเมืองมานาน โดยมหาเธร์จะทำหน้าที่ประธานบริหารพรรคการเมืองใหม่ โดยมีบุตรชายคือนายมูคริซ มหาเธร์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และสมาชิกรุ่นบุกเบิกรวมถึงนายไซอิด ซัดดิค นักการเมืองดาวรุ่งวัย 27 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬา

ขณะเดียวกัน ดร.มหาเธร์ยืนยันว่าพรรคเปจวงจะไม่เป็นส่วนหนึ่งของ Pakatan Harapan หรือ พันธมิตรแห่งความหวังของนายอันวาร์ อิบราฮิม ที่ให้ดร.มหาเธร์เป็นผู้นำในการเลือกตั้ง และสามารถคว้าชัยชนะได้อย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ค. 2561 ส่งผลให้พรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ (UMNO) ต้องพ้นจากการเป็นรัฐบาลมาเลเซียครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หรือนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2500 และไม่ใช่แนวร่วมของพันธมิตรแห่งชาติ (PN) ที่มีแกนนำคือพรรคคนพื้นถิ่นสามัคคีของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ซึ่งก่อตั้งพรรคดังกล่าวร่วมกับดร.มหาเธร์ เมื่อปี 2559
 
อย่างไรก็ตามการประกาศจุดยืนเป็นเอกเทศ ของพรรคเปจวงยิ่งตอกย้ำความซับซ้อนของการเมืองมาเลเซียมากขึ้นอีก จากการที่เมื่อเดือนที่แล้ว นายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี หัวหน้าพรรคอัมโน กล่าวว่าแม้ตัดสินใจนำพรรคอัมโนกลับมาร่วมรัฐบาลของมูห์ยิดดิน แต่พรรคอัมโนไม่ถือเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรพีเอ็น และไม่ได้หมายความว่าจะสนับสนุนรัฐบาลเสมอไป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Anadolu, 15/8/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: