ผู้ก่อตั้ง 'Rappler' สื่อฟิลิปปินส์ ถูกฟ้องจากนักธุรกิจสิงคโปร์ข้อหาหมิ่นประมาทไซเบอร์

กองบรรณาธิการ TCIJ | 15 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1557 ครั้ง

ผู้ก่อตั้ง 'Rappler' สื่อฟิลิปปินส์ ถูกฟ้องจากนักธุรกิจสิงคโปร์ข้อหาหมิ่นประมาทไซเบอร์

นางสาว Maria Ressa ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสำนักข่าวสืบสวนออนไลน์ Rappler และอดีตนักข่าว CNN ถูกศาลแขวงกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ ตัดสินเมื่อวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน ฐานกระทำความผิดในคดีหมิ่นประมาททางไซเบอร์ จากการเผยแพร่บทความกล่าวหานักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์รายหนึ่ง ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนกับ 1 วัน จนถึงสูงสุดคือ 6 ปี โดยผู้พิพากษาอนุญาตให้จำเลยทั้งสองได้รับการประกันตัวและยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นจากการเผยแพร่บทความในปี 2555 ของนางสาว Maria Ressa และนาย Santos Jr ที่ถูกอ้างว่าไปกล่าวหานาย Wilfredo Keng นักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์ ว่าลักลอบทำเรื่องผิดกฎหมาย แต่ในขณะนั้นยังไม่มีกฎหมายอาญาเกี่ยวกับไซเบอร์ในฟิลิปปินส์ ก่อนที่อีก 5 ปีต่อมา นาย Wilfredo Keng ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งสองในข้อหาหมิ่นประมาททางไซเบอร์ในปี 2560 

นางสาว Maria Ressa เผยว่า Santos ที่เป็นผู้เขียนบทความพยายามติดต่อ Wilfredo Keng หลายครั้งแล้วขอสัมภาษณ์ แต่ Wilfredo Keng กลับให้การว่าไม่เคยได้รับการติดต่อจากใครใน Rappler ก่อนที่จะกล่าวหาว่า Rappler เขียนเรื่องพาดพิงเขาโดยไม่มีมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง และแม้ Rappler จะยืนยันว่าเผยแพร่บทความดังกล่าวก่อนกฎหมายป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ผ่านสภาคองเกรส เมื่อปี 2555 แต่อัยการหักล้างว่าการเผยแพร่บทความเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 จึงสามารถดำเนินคดีกับ Rappler ฐานละเมิดกฎหมายนี้ได้ ทว่าแรป Rappler โต้แย้งว่าวันเวลาที่พนักงานสอบสวนอ้างคือการแก้ไขคำผิดในบทความเท่านั้น

อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั่วโลก เพราะเป็นบททดสอบเสรีภาพของสื่อครั้งสำคัญในฟิลิปปินส์ในยุคของประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต เนื่องจากนางสาว Maria Ressa ถือสัญชาติทั้งอเมริกันและฟิลิปปินส์ และ Rappler เป็นสื่อที่กล้าวิจารณ์ประธานาธิบดีดูเตอร์เตมาโดยตลอด โดยเฉพาะประเด็นการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามการค้ายาเสพติดในประเทศ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 15/6/2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: