รบ.เวียดนามสบช่องเริ่มใช้ 'กม.ข่าวปลอม' สั่งเพิ่มโทษในช่วง COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ: 15 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1801 ครั้ง

รบ.เวียดนามสบช่องเริ่มใช้ 'กม.ข่าวปลอม' สั่งเพิ่มโทษในช่วง COVID-19

รัฐบาลเวียดนามประกาศเริ่มใช้กฎหมายใหม่กำหนดโทษปรับสำหรับบุคคลที่เผยแพร่ข่าวปลอม (Fake News) และข่าวลือ บนสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้นทั่วโลก โดยกฎหมายข่าวปลอมแก้ไขเพิ่มเติมใหม่ จะมีโทษปรับ 10-20 ล้านดอง (ราว 13,000 - 26,000 บาท) ซึ่งสูงมากเพราะคิดเป็น 3 เท่าของค่าแรงขั้นต่ำในเวียดนาม

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมและเปรียบเทียบปรับผู้ที่เผยแพร่ข่าวปลอมในเวียดนามไปแล้วกว่าร้อยราย รวมถึงดาราผู้มีชื่อเสียงของเวียดนาม 3 รายที่ถูกสั่งให้ออกมาขอโทษต่อสาธารณชนด้วย แต่กฎหมายดังกล่าวก็ได้รับเสียงวิจารณ์ว่าไม่ได้ถูกบัญญัติขึ้นเพื่อต่อต้านข่าวปลอมเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสเท่านั้น แต่ยังสามารถขยายการปิดกั้นข้อมูลข่าวสารในด้านอื่นๆ ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

อย่างไรก็ตามด้านองค์กร Amnesty International นาง Tanya O'Carroll ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยี เผยว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นอาวุธที่ทรงพลังอีกอย่างหนึ่งในการควบคุมโลกออนไลน์ของทางการเวียดนาม เนื่องจากมีเนื้อหามากมายที่ละเมิดข้อผูกพันธ์ด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของรัฐบาลเวียดนามอย่างโจ่งแจ้ง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 15/4/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: