สาธารณสุขเวียดนามสั่งปิดเมืองใกล้ฮานอย หลับพบผู้ป่วย Covid-19 เพิ่ม 7 ราย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 14 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 3262 ครั้ง

สาธารณสุขเวียดนามสั่งปิดเมืองใกล้ฮานอย หลับพบผู้ป่วย Covid-19 เพิ่ม 7 ราย

 

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม แถลงการณ์ให้ชาวเวียดนามราว 10,600 คนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านหลายแห่งในเขต Son Loi ของจังหวัด Vinh Phuc ทางตอนเหนือของประเทศห่างจากกรุงฮานอยเพียง 40 กิโลเมตร อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคเป็นเวลา 20 วัน หลังมีการตรวจพบผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 อย่างน้อย 7 คนในพื้นที่แห่งนี้ ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมในประเทศเวียดนามล่าสุดมีจำนวนอย่างน้อย 16 คน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเวียดนามยังได้เข้ามาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามบ้านเรือนและท้องถนนใน Son Loi พร้อมตั้งจุดตรวจบนท้องถนน รวมถึงแจกหน้ากาอนามัยและเสบียงอาหาร ซึ่งเป็นมาตรการคล้ายคลึงกับที่รัฐบาลจีนกำลังใช้กับเมืองอู่ฮั่นที่เป็นศูนย์กลางการแพร่กระจายของโรค โดยเวียดนามนับเป็นประเทศแรกต่อจากจีนที่ใช้มาตรการปิดเมืองเพื่อควบคุมโรค

อย่างไรก็ตาม การคมนาคมในเวียดนามก็ต้องหยุดชะงักเช่นเดียวกัน เมื่อ Vietnam Airlines ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของเวียดนามทยอยระงับให้บริการเส้นทางระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่ และให้บริการอย่างจำกัดในเส้นทางฮ่องกงและมาเก๊า และกระทรวงการต่างประเทศในกรุงฮานอยก็ระงับการออกวีซ่าและตรวจลงตราให้กับผู้ถือหนังสือเดินทางของประเทศจีนตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วอีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review, 13/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: