เวียดนามเตรียมเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ไปจีน หลังควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ได้แล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ | 14 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2348 ครั้ง

เวียดนามเตรียมเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ไปจีน หลังควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ได้แล้ว

กระทรวงคมนาคมเวียดนามเตรียมที่จะเปิดเที่ยวบินพาณิชย์เข้าออกกับจีนอีกครั้ง หลังระงับเที่ยวบินระหว่างกันมานานหลายเดือนละระงับการออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เนื่องจากการระบาดของไวรัส COVID-19 แต่ด้วยจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อมีเพียง 372 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ยังไม่พบการติดเชื้อในชุมชนมาเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนแล้ว ทำให้เวียดนามสามารถเริ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เร็วกว่าหลายประเทศ อย่างไรก็ตามความถี่และเวลาของเที่ยวบินยังอยู่ระหว่างการหารือ 

ที่ผ่านมาจีนเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุดและเป็นคู่ค้าใหญ่ที่สุดของเวียดนาม โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนมีสัดส่วนมากถึง 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 18 ล้านคนที่เยือนเวียดนามเมื่อปีก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าผู้โดยสารจากจีนจะถูกกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของเวียดนามในการป้องกันการระบาดของโควิด-19 กับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศหรือไม่

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมารัฐบาลเวียดนามยังคงอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญและแรงงานที่มีทักษะจากต่างประเทศรวมทั้งที่มาจากจีน ยังสามารถเดินทางเข้าเวียดนามได้ในช่วงการระบาดของ COVID-19 แต่ต้องเข้ากระบวนการการกักตัวตามที่รัฐกำหนดไว้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VN Express, 14/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: