สมอ.จับเหล็กนำเข้ากว่า 146 ตัน ฐานไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาต

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2819 ครั้ง

สมอ.จับเหล็กนำเข้ากว่า 146 ตัน ฐานไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาต

สมอ.บุกจับเหล็กกว่า 146 ตัน มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท นำเข้าไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาต สอบย้อนหลัง 1 ปี พบมีการนำเข้ามาแล้ว 16 ครั้ง กว่า 2,100 ตัน มูลค่ากว่า 48 ล้านบาท | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2563 ว่านายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเข้มงวดในการตรวจควบคุมการนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศ ภายหลังสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลาย โดยเฉพาะเหล็กจากประเทศจีนที่คาดว่าจะทะลักเข้าไทยจำนวนมาก โดยการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดผ่านระบบ National Single Window หรือ NSW

ล่าสุด สมอ.ตรวจสอบพบว่าบริษัทแห่งหนึ่งโรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง มีการนำเข้าเหล็กไม่ตรงกับที่ได้รับใบอนุญาตตาม มอก.2223-2558 เหล็กกล้าคาร์บอนทรงแบนรีดเย็นเคลือบสังกะสี โดยกรรมวิธีทางไฟฟ้าและได้นำเหล็กดังกล่าวมาแปรรูปโดยการตัดเป็นแผ่น จำนวน 12,963 แผ่น น้ำหนักกว่า 15 ตัน และทำเป็นแผ่นแถบ จำนวน 84 ม้วน น้ำหนัก 131 ตัน เตรียมส่งจำหน่าย รวมน้ำหนักทั้งสิ้นกว่า 146 ตัน มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท จึงดำเนินการอายัดสินค้าทั้งหมดไว้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในฐานความผิดนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนการนำเหล็กมาแปรรูปถือเป็นการทำโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน ซึ่งเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระ และจากการตรวจสอบข้อมูลการนำเข้าย้อนหลังของบริษัทดังกล่าวตั้งแต่เดือน เม.ย. 2562-พ.ค. 2563 พบว่ามีการนำเข้าเหล็กทั้งหมดจำนวน 16 ครั้ง น้ำหนักประมาณ 2,100 ตัน มูลค่ากว่า 48 ล้านบาท ซึ่ง สมอ.จะตรวจสอบโดยละเอียดว่ามีการทำผิดกฎหมายหรือไม่ หากพบจะดำเนินการอย่างเข้มงวดต่อไป

“สมอ.ได้ดำเนินการตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสกัดกั้นสินค้าไม่ได้มาตรฐานก่อนถึงมือผู้บริโภค โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเหล็ก ตั้งแต่เดือน ต.ค.2562-พ.ค. 2563 สมอ.ได้ยึดอายัดเหล็กไม่ได้มาตรฐานกว่า 742 ล้านบาท หากเหล็กดังกล่าวถูกนำไปใช้งานจะส่งผลเสียหายต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างมาก จึงขอเตือนไปยังผู้ประกอบการทั้งผู้ทำ นำเข้า และร้านจำหน่าย ให้ผลิตและจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐานเพราะ สมอ.จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดกับผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนกฎหมาย” เลขาธิการ สมอ. กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: