ดูเตอร์สั่งชัตดาวน์กรุงมะนิลา 30 วันเพื่อควบคุม COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2334 ครั้ง

ดูเตอร์สั่งชัตดาวน์กรุงมะนิลา 30 วันเพื่อควบคุม COVID-19

 

 

ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ประกาศมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าและออกกรุงมะนิลาในทุกช่องทาง โดยสั่งปิดโรงเรียนและห้ามการรวมกลุ่มขนาดใหญ่อย่างน้อย 30 วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตในประเทศแล้ว 5 คน และมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในฟิลิปปินส์เป็นอย่างน้อย 52 คน โดยแม้จะเป็นสถานการณ์ที่ทุกฝ่ายไม่อยากห้เกิดขึ้น แต่มีความจำเป็นอย่างมากเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนทุกคนจากไวรัสดังกล่าว โดยการจำกัดการเดินทางทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศภายในประเทศ โดยเฉพาะกรุงมะนิลาซึ่งมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 12 ล้านคน

นอกจากนี้ ดูเตอร์เตยังห้ามการจัดงานรวมกลุ่มขนาดใหญ่ทั่วทุกพื้นที่ในเมืองหลวง ไม่ว่าจะเป็นงานเพื่อการสันทนาการหรือกิจกรรมการเมือง โดยผู้ฝ่าฝืนอาจมีความผิดในข้อหาอาชญากรรม และยังเพิ่มการขยายเวลาปิดโรงเรียนในกรุงมะนิลาเป็น 1 เดือน จนถึงวันที่ 12 เมษายนนี้ จากคำสั่งเดิมคือเฉพาะในสัปดาห์นี้ และให้สถาบันการศึกษาแต่ละแห่งจัดการเรียนการสอนออนไลน์ 

อย่างไรก็ตามเพื่อความสบายใจของประชาชน ดูเตอร์เต พร้อมด้วยรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะรัฐมนตรีเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เมื่อวันพฤหัสบดี แต่รัฐบาลยังไม่ได้แจ้งความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 13/3/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: