แรงงานเวียดนามอ่วมถูกลดรายได้กว่า 4 แสนราย หลัง COVID-19 อาจตกงานกว่า 7 หมื่นราย

กองบรรณาธิการ TCIJ | 13 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2255 ครั้ง

แรงงานเวียดนามอ่วมถูกลดรายได้กว่า 4 แสนราย หลัง COVID-19 อาจตกงานกว่า 7 หมื่นราย

นาย Nguyen Dinh Khang ประธานสหภาพแรงงานเวียดนาม เผยว่าบริษัทจำนวน 5,600 แห่งและองค์กรไม่แสวงหากำไรอีกราว 1,300 แห่ง จำเป็นต้องปิดตัวลงจากสาเหตุการลดกำลังการผลิตและปิดทำการ ส่งผลให้แรงงานในเวียดนามกว่า 461,000 คนได้รับผลกระทบตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้งการถูกลดรายได้ และในบางรายถึงขั้นให้พักงาน อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานเผยว่าได้พยายามกำกับดูแลธุรกิจให้สามารถกลับมาเปิดทำการและทำการผลิตได้ โดยคาดว่าจะสามารถรักษาระดับรายได้ของลูกจ้างให้ดีขึ้นในช่วงหลังมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

อย่างไรก็ตามกรมการจ้างงานภายใต้สังกัดกระทรวงแรงงาน ผู้พิการ และสวัสดิการสังคมเวียดนาม เผยว่าแม้เวียดนามจะสามารถควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ได้ดีในช่วงที่ผ่านมา แต่ธุรกิจในเวียดนาม 70-75% ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน โดยแรงงานกว่า 3 ล้านคนต้องหยุดทำงานและจะมีแรงงานอย่างน้อย 70,000 – 80,000 คนที่อาจจะตกงานในช่วงหลัง COVID-19

ขณะที่นาย Le Van Thanh รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ผู้พิการ และสวัสดิการสังคม เตรียมเสนอร่างผ่อนปรนเงื่อนไขการกู้ยืมให้สามารถทำได้ง่ายขึ้นสำหรับธุรกิจที่จะทำการกู้ยืมเงินไปจ่ายให้กับลูกจ้างและพนังงานของตัวเอง เพื่อช่วยให้ธุรกิจและแรงงานในเวียดนามข้ามผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปได้ กระทรวงแรงงาน ผู้พิการ และสวัสดิการสังคมได้ตัดสินใจออกมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่บริษัทและพนักงาน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 62 ล้านล้านดองหรือประมาณ 8.38 หมื่นล้านบาท

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Vietnam Plus, 13/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: