กองทัพพม่ารับทารุณผู้ต้องสงสัยว่าเป็นกลุ่มกองทัพอาระกัน หลังคลิปถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3415 ครั้ง

กองทัพพม่ารับทารุณผู้ต้องสงสัยว่าเป็นกลุ่มกองทัพอาระกัน หลังคลิปถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย

เว็บไซต์ผู้บัญชาการทหารสูงสุดพม่า เผยว่าเหตุการณ์ในวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมาซึ่งคลิปวีดีโอถูกเผยแพร่ในพม่าและถูกแชร์ต่อนับแสนครั้ง มีผู้ถูกคุมตัวจำนวน 5 ราย ถูกสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ทหารนั้นเป็นความจริง และใช้วิธีที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย โดยกองทัพฯ จะดำเนินการกับนายทหารดังกล่าว โดยชาวบ้านที่ถูกควบคุมตัวทั้ง 5 รายเป็นผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นสมาชิกของกองทัพอาระกัน (Arakan Army) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของชาวพุทธยะไข่ 

ในคลิปวีดีโอดังกล่าวเผยให้เห็นกลุ่มชายในเครื่องแต่งกายทั่วไปกระชากผม และชกเข้าที่ใบหน้า ก่อนที่เจ้าหน้าที่อีกนายหนึ่งจะเตะเข้าที่ศีรษะ ของผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกของกองทัพอาระกันที่ถูกปิดตาและใส่กุญแจมือ

ขณะที่ครอบครัวของผู้ถูกจับกุม ให้การปฏิเสธว่าสมาชิกในครอบครัวไม่ได้มีส่วนเชื่อมโยงใดๆ กับกองทัพอาระกัน พร้อมยืนยันว่าพวกเขาเป็นแค่ชาวบ้านและทำงานที่ร้านขายอาหาร

ด้านนาง Yanghee Lee ผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ เผยว่าทหารพม่าต้องได้รับการสอบสวน ทั้งการก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เพราะที่ผ่านมาเกิดการหายตัว การทรมาน และการสังหารผู้ต้องสงสัยว่าเป็นฝ่ายกองทัพอาระกัน จำนวนมากรวมทั้งการปิดกั้นความช่วยเหลือและการขัดขวางพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บเดินทางไปยังโรงพยาบาลอีกด้วย โดยกองทัพฯ พม่าได้ปฏิเสธมาโดยตลอดเวลา

 

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Myanmar Now, 12/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: