WHO ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 'COVID-19'

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2173 ครั้ง

WHO ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 'COVID-19'

องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่อใหม่อย่างเป็นทางการให้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า 'COVID-19' ส่วนวัคซีนที่จะใช้รับมือกับการระบาดจะพร้อมนำมาใช้ได้ภายใน 18 เดือน

Thai PBS รายงานว่าเมื่อวันที่ 11 ก.พ.2563 นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก แถลงตั้งชื่อใหม่อย่างเป็นทางการให้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า 'COVID-19' โดยคำว่า CO ย่อมาจาก Corona คำว่า VI ย่อมาจาก Virus คำว่า D ย่อมาจาก Disease และตัวเลข 19 มาจากปีที่ไวรัสตัวนี้เริ่มระบาดครั้งแรก

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า การตั้งชื่อใหม่ให้กับไวรัสเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและหลีกเลี่ยงการอ้างอิงสภาพภูมิศาสตร์ สายพันธุ์สัตว์ หรือกลุ่มคนตามหลักเกณฑ์การตั้งชื่อ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดรอยมลทินกับกลุ่มคนหรือประเทศใดประเทศหนึ่ง นอกจากนี้ยังเป็นการกำหนดรูปแบบมาตรฐานที่ใช้ในการระบาดของไวรัสชนิดนี้ในอนาคต

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกตั้งชื่อชั่วคราวให้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า "กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน 2019-nCoV" ขณะที่คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีนตั้งชื่อชั่วคราวให้กับไวรัสว่า "novel coronavirus pneumonia" หรือ NCP

ระหว่างการแถลง ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกยังระบุว่า การระบาดของไวรัส COVID-19 เป็นภัยร้ายแรงต่อโลก ขณะที่วัคซีนที่จะใช้รับมือการระบาดจะนำมาใช้ได้ภายในอีก 18 เดือน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: