อินโดนีเซียลั่นไม่ให้พลเมือง 700 คนที่เคยเข้าร่วมไอเอสกลับประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2147 ครั้ง

อินโดนีเซียลั่นไม่ให้พลเมือง 700 คนที่เคยเข้าร่วมไอเอสกลับประเทศ

นาย Mahfud MD รัฐมนตรีกิจการความมั่นคงของอินโดนีเซีย เผยว่ารัฐบาลจะไม่อนุญาตให้พลเมืองราว 689 คน รวมถึงผู้หญิงและเด็ก ที่ไปเข้าร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส (Islamic State; IS) ในตะวันออกกลางโดยเฉพาะในซีเรียและประเทศใกล้เคียง กลับเข้าอินโดนีเซีย เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคงเพราะที่ผ่านมาอินโดนีเซียถูกกลุ่มไอเอสโขมตีมาแล้วหลายครั้ง แต่จะพิจารณานำเด็กๆ กลับมาอยู่

“เราตัดสินใจว่า รัฐบาลต้องให้ความมั่นใจด้านความปลอดภัยแก่พลเมืองอินโดนีเซีย 267 ล้านคนหากนักรบก่อการร้ายต่างชาติเหล่านี้กลับประเทศ พวกเขาอาจอันตรายยิ่งกว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่เราจะพิจารณานำเด็กกลับมาเป็นรายกรณี” นาย Mahfud MD กล่าว

ด้านนาย Taufik Andrie ผู้อำนวยการสถาบันสร้างเสริมสันติภาพนานาชาติ (Institute for International Peace Building) และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อการร้ายศึกษา เผยว่าจะเป็นการดีกว่าหากอดีตกลุ่มไอเอสได้กลับประเทศและปรับพฤติกรรมของเขา แทนที่จะเสี่ยงให้พวกเขาอาจถูกปลุกปั่นให้สุดโต่งยิ่งกว่าเดิมในต่างประเทศ และหากพวกเขาไม่ได้รับการดูแลที่ดีจากรัฐบาล ก็มีความเป็นไปได้ที่จะถูกใช้เป็นตัวแทนเพื่อคุกคามอินโดนีเซียและประเทศอื่นๆ อยู่ดี

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Jakarto Globe, 12/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: