ซูจีเยือนรัฐกะฉิ่นเตรียมพร้อมก่อน 'สี จิ้นผิง' เยือนพม่าเพื่อดันโครงการ 'เขื่อนยักษ์-ท่าเรือน้ำลึก'

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3527 ครั้ง

ซูจีเยือนรัฐกะฉิ่นเตรียมพร้อมก่อน 'สี จิ้นผิง' เยือนพม่าเพื่อดันโครงการ 'เขื่อนยักษ์-ท่าเรือน้ำลึก'

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพม่า เดินทางเยือนเยือนเมืองมิตจีนา (Myitkyina) รัฐกะฉิ่น โดยได้เรียกร้องต่อฝูงชนหลายพันคนให้มุ่งมองที่ปัจจุบัน และเรียกร้องสันติภาพความสงบสุขในพื้นที่ห่างไกลนี้ ที่ผู้ก่อความไม่สงบยังคงปะทะกับกองทัพเพื่อเรียกร้องการปกครองตนเองและทรัพยากร ซึ่งเป็นพื้นที่ๆ มีพรมแดนติดกับจีน โดยการมาเยือนดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะมาเยือนพม่าเพื่อผลักดันโครงการท่าเรือและเขื่อนในพม่า

อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้เอ่ยถึงโครงการเขื่อน Myitsone ที่รัฐบาลจีนเป็นผู้ให้การสนับสนุน ซึ่งมีมูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์ และถูกระงับการดำเนินการไปในปี 2554 หลังเผชิญต่อการคัดค้านอย่างรุนแรง และข้อเสนอให้ฟื้นโครงการเขื่อนแห่งนี้ ทำให้ประชาชนหลายพันคนรวมตัวชุมนุมประท้วงเมื่อปีก่อน แต่หากย้อนกลับไปในปี 2558 นางออง ซาน ซูจี เคยเป็นฝ่ายคัดค้านโครงการนี้ก่อนพรรคการเมืองของเธอชนะการเลือกตั้ง และในปี 2562 เธอได้เรียกร้องให้ประชาชนพิจารณาเรื่องนี้จากมุมมองที่กว้างขึ้น

นอกจากนี้เขื่อน Myitsone เป็นเพียงหนึ่งในหลายโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนในพม่า รวมทั้งท่าเรือน้ำลึกในเมือง Kyaukphyu รัฐยะไข่ ที่จะทำหน้าที่เป็นประตูของจีนสู่มหาสมุทรอินเดียอีกด้วย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ปฏิบัติการของทหารที่ปราบปรามชาวมุสลิมโรฮิงญาในปี 2560 แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมือง Kyaukphyu ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวมากนัก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 10/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: