UNESCO ยกวัฒนธรรม 'อาหารริมทาง' ของสิงคโปร์เป็นมรดกโลก

กองบรรณาธิการ TCIJ | 17 ธ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 13076 ครั้ง

UNESCO ยกวัฒนธรรม 'อาหารริมทาง' ของสิงคโปร์เป็นมรดกโลก

คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intergovernmental Committee for the Safeguarding of the Intangible Cultural Heritage; ICS-ICH) ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 15 ในสัปดาห์นี้ และมีมติขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางวัฒนธรรมหลายรายการ โดยหนึ่งในนั้นคือ 'วัฒนธรรมอาหารริมทาง' ที่รัฐบาลสิงคโปร์เสนอเข้าสู่การพิจารณา เมื่อปี 2561 

 

  

โดยนับจากนี้สิงคโปร์ต้องส่งรายงานแก่ยูเนสโกทุก 6 ปี เพื่อยืนยันว่ามีความคืบหน้าในการปกป้องและประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมอาหารริมทางของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ได้แสดงความยินดีต่อมมติของยูเนสโก และเชิญชวนประชาชนร่วมกันเฉลิมฉลอง ด้วยการออกไปอุดหนุนอาหารริมทางอย่างน้อย 1 ครั้งในสัปดาห์นี้

ด้านรัฐบาลมาเลเซียยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการต่อเรื่องนี้ แม้ว่าตลอดระยะเวลานานกว่า 2 ปีของการพิจารณา สังคมมาเลเซียวิจารณ์วัฒนธรรมของทั้งสองประเทศในหลายเรื่องมีความใกล้เคียงกัน รวมถึงเรื่องอาหารริมทาง และชาวมาเลเซียจำนวนไม่น้อยมองว่าวัฒนธรรมอาหารริมทางของมาเลเซียนั้นเหนือกว่าของประเทศเพื่อนบ้านขนาดเล็กที่อยู่ทางใต้มาก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 17/12/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: