อินโดนีเซียออกมาตรการเดินทางช่วงรอมฎอน ทุกยานพาหนะต้องมีผู้โดยสารเพียงครึ่งเดียว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2481 ครั้ง

อินโดนีเซียออกมาตรการเดินทางช่วงรอมฎอน ทุกยานพาหนะต้องมีผู้โดยสารเพียงครึ่งเดียว

กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียออกแถลงการณ์แสดงความกังวลถึงการเดินทางในช่วงปลายเดือนซึ่งจะเข้าสู่ช่วงเดือนรอมฎอนที่ชาวมุสลิมทั่วโลกจะถือศีลอด เพราะมีแนวโน้มที่ผู้คนจะเคลื่อนย้ายเป็นจำนวนมาก โดยเบื้องต้นรัฐบาลจะควบคุมการเดินทางให้มีผู้โดยสารได้เพียงครึ่งเดียวของจำนวนเก้าอี้ในยานพาหนะทุกชนิด และจะประกาศมาตรการในช่วงกลางเดือนรอมฎอนอีกครั้ง ก่อนที่ประชาชนจะเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัดเพื่อไปเฉลิมฉลองกับญาตพี่น้องเมื่อสิ้นสุดการถือศีลอดท่ามกลางการระบาดของไวรัส COVID-19

ทุกปีที่ผ่านมาประชาชนราว 75 ล้านคนของอินโดนีเซียจะเดินทางจากเมืองใหญ่พื่อกลับบ้านในต่างจังหวัดเมื่อสิ้นสุดเดือนเดือนรอมฎอน โดยในปีนี้อยู่ที่ประมาณปลายเดือนพฤษภาคม โดยเชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่าการเดินทางจะทำให้การระบาดของไวรัสรุนแรงมากขึ้น

มาตรการใหม่ในการควบคุมการเดินทางในครั้งนี้ กำหนดให้ รถสาธารณะ รถไฟ และเครื่องบิน ต้องมีผู้โดยสารได้เพียงครึ่งเดียวของจำนวนเก้าอี้ในยานพาหนะ รวมไปถึงผู้ที่มีรถยนต์โดยสารส่วนตัว ก็ต้องมีผู้โดยสารนั่งได้เพียงครึ่งเดียวเช่นกัน ขณะที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ห้ามมีคนนั่งซ้อนท้าย 

อย่างไรก็ตามหลังจากมาตรการดังกล่าวถูกบังคับใช้ นายโจโก วิโดโด  ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะไม่ยอมรับข้อเรียกร้องที่ให้ห้ามการเดินทางในช่วงเดือนรอมฎอนอย่างเด็ดขาด รวมถึงการปิดเมืองอย่างเข้มงวดอย่างที่ประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศได้ทำแล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 12/4/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: