'เพจอีจัน' แจ้งความคนโพสต์ทำสังคมเข้าใจผิดกรณีทำข่าวเหตุกราดยิง-ช่อง one31 ออกคำชี้แจง

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 4792 ครั้ง

'เพจอีจัน' แจ้งความคนโพสต์ทำสังคมเข้าใจผิดกรณีทำข่าวเหตุกราดยิง-ช่อง one31 ออกคำชี้แจง

เจ้าของเพจอีจัน พร้อมทนายแจ้งความเอาผิดผู้ใช้เฟซบุ๊ก 10 คนและ 1 เพจ หลังคอมเมนต์จนสังคมเข้าใจผิด มีการแสดงความคิดเห็นไม่เป็นความจริง สร้างความเสียหายให้กับเพจ กรณีทำข่าวเหตุกราดยิง นักข่าวถูกคุกคาม ยันจะเอาผิดให้ถึงที่สุด-ด้านช่อง one31 ออกคำชี้แจงการทำงาน

11 ก.พ. 2563 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าน.ส.สมปรารถนา นาวงษ์ เจ้าของอีจันและเพจอีจัน นายเศรษฐา โสรินทร์ นักข่าวเพจอีจัน เดินทางมาพร้อมนายนิติธร แก้วโต หรือทนายเจมส์ ทนายความ เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.ฐานันดร สาสูงเนิน รองสว.(สอบสวน) สน.บางเขน เพื่อเอาผิดบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก 10 คน และ 1 เพจ ที่คอมเมนต์และโพสต์สร้างกระแสสังคมให้เกิดความเข้าใจผิดกับ อีจัน เพจอีจัน และทีมข่าวอีจัน ในกรณีการทำข่าว "โศกนาฏกรรมโคราช" ในข้อหาหมิ่นประมาท

ทนายเจมส์ กล่าวว่า วันนี้พาเจ้าของเพจอีจันมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่แชร์หรือโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นไม่เป็นความจริง สร้างความเสียหายให้กับเพจ

น.ส.สมปรารถนา กล่าวว่า มีกลุ่มคนตั้งใจใส่ร้าย ทำให้เราเป็นคนไม่ดีเป็นคนเลว มาโพสต์ข้อความในเพจอีจัน มาบอกว่าเราไลฟ์สดทำให้ตัวประกันหรือคนที่ติดอยู่ในห้างเสียชีวิต ซึ่งความเป็นจริงแล้วมันเป็นไปไม่ได้ไม่มีใครทำสิ่งเหล่านั้น จะทำไปได้อย่างไร การที่เราทำข่าวทุกคนก็ต้องรู้ว่าเป้าหมายของเราคือช่วยให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น เราต้องช่วยคนก่อนให้เขาปลอดภัย

สิ่งที่ทำในคืนนั้นทั้งคืนตนได้สั่งลงไปในไลน์กับลูกทีมเลยว่า "นักข่าวทุกคนใจเย็นๆ สถานการณ์เป็นเรื่องรอง การช่วยคนที่ติดอยู่เป็นเรื่องหลัก" มีลูกเพจอีจันได้ทักอินบ็อกซ์ข้อความมาหาเป็นร้อยข้อความบอกว่าติดอยู่ตรงนั้นตรงนี้ ให้อีจันช่วยหน่อย สิ่งที่เราทำคืออะไร ทั้งคืนเราคุยกับตำรวจกองปราบฯ เพื่อจะแจ้งว่าลูกเพจอีจันอยู่ที่ไหนแล้วใครจะเข้าไปช่วยบ้าง ให้กำลังใจเขาอย่างไร ไม่มีใครทอดทิ้งเขา สิ่งเหล่านี้ไม่เป็นข่าว ไม่มีวันที่เราจะทำสิ่งนี้เป็นข่าวเพราะเขาไม่ปลอดภัย แต่ทันทีที่สถานการณ์จบ เราได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวตำรวจว่าวิสามัญแล้ว ตัวประกันได้รับการช่วยเหลือแล้ว เราถึงขึ้นข่าวแล้วเล่าว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งไม่มีเหตุการณ์ที่คนบางคนโพสต์แล้วอ้างว่าอีจันทำนั่นทำนี่ทำคนตาย

น.ส.สมปรารถนา กล่าวต่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือทันทีที่มีการแสดงความคิดเห็นเหล่านั้นแล้วแชร์กันออกไป คนก็เข้ามาด่าเราและเข้าใจผิด โดยไม่มีใครตรวจสอบความจริงเลยจนกระทั่งเริ่มคุกคามนักข่าวว่านักข่าวเราเป็นฆาตกร คนที่พูดข้อความเหล่านั้นต้องรับผิดชอบ ถ้าทวงความรับผิดชอบ สำนึก จรรยาบรรณจากเพจอีจัน วันนี้อีจันขอทวงถามกลับ ขอทวงความเป็นธรรม

นอกจากนี้ทางเพจอีจันได้ออกแถลงชี้แจงไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ รวมถึงอธิบายการไลฟ์สดของเพจอีจันในแต่ละครั้งว่าได้รายงานข่าวเรื่องอะไรบ้าง อีกทั้งยังระบุถึงเหตุที่จำเป็นต้องเข้าแจ้งความในครั้งนี้ด้วย

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้ตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ช่อง one31 ออกคำชี้แจง

วันเดียวกันนี้ (11 ก.พ.) เพจข่าวช่องวัน ได้เผยแพร่คำชี้แจงระบุดังนี้

จากเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมากข่าวช่องวัน ขอชี้แจงการทำงานในการนำเสนอข่าวดังนี้

1. ทีมข่าวช่องวัน เป็นสื่อมวลชนจากส่วนกลางชุดแรกที่เดินทางถึงที่เกิดเหตุ ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่และกันแนวเขตปลอดภัยสำหรับประชาชน และสื่อมวลชนที่มาติดตามเหตุการณ์แล้ว

2. มีประชาชนที่ติดค้างภายในห้างพยายามติดต่อทีมข่าว เพื่อแจ้งข้อมูลและขอความช่วยเหลือ ขณะที่สังคมก็ต้องการรับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

3. การรายงานสถานการณ์ ณ ขณะนั้น จึงเป็นการทำหน้าที่สื่อมวลชนในการสื่อสารความจริงให้สังคมได้รับทราบ ซึ่งทีมข่าวตระหนักดีถึงสถานการณ์วิกฤต ที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ประชาชนผู้บริสุทธิ์ เป็นสำคัญ การนำเสนอข้อมูลทุกอย่างจึงมีการตรวจสอบ และนำเสนออย่างระมัดระวังที่สุด

4.การสัมภาษณ์ผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในห้าง บุคคลดังกล่าวเป็นผู้ที่เคยร่วมงานกับช่องวัน 31 ซึ่งได้ประสานข้อมูลมา และทีมข่าวได้ตรวจสอบกับเจ้าตัว จนได้รับการยืนยันแล้วว่าอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย จึงทำการสัมภาษณ์ เพื่อสื่อสารให้สังคมรับทราบถึงสถานการณ์ภายใน ตลอดการรายงานไม่ได้มีการระบุถึงพิกัดใด ๆ ทั้งสิ้น ยืนยันว่าทีมข่าวช่องวันคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

5.เนื่องด้วยเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า ประเมินสถานการณ์นาทีต่อนาที ทำให้ช่วงต้น อาจปรากฎภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บางส่วน และมีการสัมภาษณ์ผู้ที่ออกมาได้ ซึ่งในเวลาต่อมา จากการประเมินของทีมข่าวเห็นว่าข้อมูลบางส่วนอาจสุ่มเสี่ยงต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และความปลอดภัยของผู้ที่ยังติดค้างอยู่ภายใน ทีมข่าวช่องวัน จึงได้ปรับเปลี่ยนการนำเสนอทันที โดยเฝ้าติดตามสถานการณ์ห่างๆ ไม่ก้าวล่วงแผนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และงดการสัมภาษณ์ผู้ที่ประสบเหตุการณ์ ทั้งที่อยู่ในหรือออกจากสถานที่เกิดเหตุ เน้นเฉพาะผลการปฏิบัติงาน ภายใต้ข้อมูลที่ถูกต้อง และได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่าเปิดเผยได้เท่านั้น ไม่มีการ เปิดเผยแผนการ ยุทธวิธีของเจ้าหน้าที่ก่อน หรือระหว่างการกระทำ หรือ พิกัดใดๆของผู้ติดค้างภายในแต่อย่างใด

6. ทีมข่าวช่องวัน ขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่า การทำหน้าที่ของเรา ยึดมั่นภายใต้กรอบจรรยาวิชาชีพ ข้อมูลทุกอย่างมีการตรวจสอบ เป็นข่าวสาร ข้อเท็จจริงที่ได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามในสังคมออนไลน์ ยังมีการแชร์ข้อความ และข้อมูลที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งทีมข่าวช่องวัน ได้แจ้งไปยังเพจที่เผยแพร่ข้อความดังกล่าว พร้อมมีการถอดข้อความในการนำเสนอข่าว เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่เพจดังกล่าวอ้างถึงว่าไม่เป็นความจริง หลังรับทราบ เพจดังกล่าวได้ลบข้อความที่โพสต์ และต่อมาได้โพสต์ชี้แจงยอมรับในการนำเสนอข้อมูลที่ผิดพลาดและบิดเบือน

ข่าวช่องวัน ขอแสดงความเสียใจและขอโทษที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ และน้อมรับทุกเสียงวิจารณ์ เพื่อนำมาใช้ปรับปรุง แก้ไข และพัฒนางาน โดยยืนยันว่า เรายังยึดมั่นในหลักวิชาชีพสื่อสารมวลชน ที่มุ่งนำเสนอเนื้อหา ข่าวสาร ที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อผู้ชมและสังคม

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: