สภาท่องเที่ยวฯ จับตาไตรมาส 3/2563 คาดธุรกิจท่องเที่ยวลดพนักงานอีกประมาณ 1 แสนคน

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2087 ครั้ง

สภาท่องเที่ยวฯ จับตาไตรมาส 3/2563 คาดธุรกิจท่องเที่ยวลดพนักงานอีกประมาณ 1 แสนคน

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยผลสำรวจพบว่าในไตรมาส 3/2563 นี้ ผู้ประกอบการ 8% คาดว่าจะลดพนักงาน จึงคาดการณ์ว่าจะมีแรงงานถูกให้ออก 2.4% หรือคิดเป็นประมาณ 1 แสนคนจากแรงงานภาคท่องเที่ยวทั้งระบบ และที่น่าติดตามคือผู้ประกอบการ 30% ยังไม่ตัดสินใจว่าจะปลดพนักงานหรือไม่ | ที่มาภาพประกอบ: South China Morning Post

สำนักข่าว TNN รายงานเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2563 ว่านายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่าจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจำนวน 770 ราย ระหว่างวันที่ 10-25 พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าในไตรมาส 3/2563 นี้ ผู้ประกอบการ 8% คาดว่าจะลดพนักงาน จึงคาดการณ์ว่าจะมีแรงงานถูกให้ออก 2.4%หรือคิดเป็นประมาณ 1 แสนคนจากแรงงานภาคท่องเที่ยวทั้งระบบ และที่น่าติดตามคือผู้ประกอบการ 30% ยังไม่ตัดสินใจว่าจะปลดพนักงานหรือไม่

นอกจากนี้หากผู้ประกอบการไม่สามารถเปิดกิจการได้อีกครั้งในไตรมาส 3 หรือกลไกทางเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ช้า คาดว่าจะมีสัดส่วนของการลดพนักงานมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ข้างต้น จากไตรมาส 2 ที่ผ่านมามีแรงงานภาคท่องเที่ยวที่ไม่มีงานทำชั่วคราวประมาณ 2.6 ล้านคนและกำลังรอการตัดสินใจจากนายจ้างว่าจะเลิกจ้างหรือไม่ เนื่องจากระยะเวลาในการชดเชยรายได้จากกองทุนประกันสังคมเหตุเนื่องจากถูกสั่งให้ปิดกิจการเพราะโควิด-19 ครบกำหนด 3 เดือนในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงผู้ประกอบการถึงแนวโน้มที่จะลดค่าจ้างหรือเงินเดือนหลังจากวิกฤติโควิด-19 ผ่านพ้นไป พบว่าผู้ประกอบการ 7% มีแผนที่จะลดค่าจ้างหรือเงินเดือน โดยธุรกิจสวนสนุกและธีมพาร์คมีสัดส่วนการลดค่าจ้างของพนักงานมากที่สุด 17%รองลงมาคือธุรกิจนำเที่ยว 12%และธุรกิจขนส่ง 7% ขณะที่ผู้ประกอบการเกือบครึ่งตอบว่ายังไม่แน่ใจ ยังรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และรอฟังนโยบายจากภาครัฐก่อน

การสำรวจยังพบว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การลดลงของลูกค้าและการลดลงด้านรายได้ของผู้ประกอบการอยู่ในระดับสูงมากที่ 5.6 คะแนนจากเต็ม 6 คะแนน และขาดสภาพคล่องทางการเงินในระดับค่อนข้างสูงที่ 5.3 คะแนน ส่วนผลกระทบต่อการลดค่าจ้างและการลดจำนวนพนักงานในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการประเมินอยู่ในระดับค่อนข้างน้อยที่ 2 คะแนน เนื่องจากเป็นไตรมาสที่มีการหยุดกิจการชั่วคราวเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ และลดกิจกรรมที่อาจนำไปสู่การแพร่เชื้อ

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: