เวียดนามออกมาตรการลงโทษผู้ที่ปกปิดข้อมูลการเจ็บป่วย หลังเจอผู้ติดเชื้อรวดเดียว 13 ราย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1525 ครั้ง

เวียดนามออกมาตรการลงโทษผู้ที่ปกปิดข้อมูลการเจ็บป่วย หลังเจอผู้ติดเชื้อรวดเดียว 13 ราย

รัฐบาลเวียดนามเผยว่าได้เตรียมมาตรการลงโทษผู้ที่ปกปิดอาการเจ็บป่วย หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่ม 13 ราย ในเที่ยวบินที่เดินทางมายังกรุงฮานอย ส่งผลให้ทางการต้องปิดสถานที่บางแห่ง และสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในกักตุนสินค้า โดยก่อนหน้านี้เวียดนามรายงานจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสดังกล่าวว่ามีเพียง 16 ราย แม้ประเทศจะมีพรมแดนติดกับจีนที่เป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด แต่พบว่ากลุ่มผู้ติดเชื้อที่พบในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ในกลุ่มผู้โดยสาร 201 คน ของเที่ยวบินสายการบิน Vietnam Airlines ที่เดินทางมาจากอังกฤษ

ด้านนายกรัฐมนตรีนาย Nguyen Xuan Phuc ได้ประกาศอีกว่าจะลงโทษผู้ที่ไม่เปิดเผยการวินิจฉัยเชื้อไวรัส COVID-19 และกล่าวในที่ประชุมเจ้าหน้าที่ในกรุงฮานอยว่า จำเป็นต้องดำเนินมาตรการที่เข้มงวด และในทันที เพื่อหยุดยั้งโรค เช่นเดียวกันหากพบการแจ้งข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง อาจนำไปสู่การดำเนินคดีอาญา

จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 30 ราย รวมทั้งชายที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ และเวลานี้มีผู้ที่ถูกเฝ้าสังเกตอาการหรือถูกแยกตัวตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์มากกว่า 18,600 คน อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสในประเทศเวียดนาม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 10/3/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: