กองทัพอินโดนีเซียส่ง 'เครื่องบินขับไล่-เรือรบ' ตระเวนน่านน้ำที่มีข้อพิพาทกับจีน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2117 ครั้ง

กองทัพอินโดนีเซียส่ง 'เครื่องบินขับไล่-เรือรบ' ตระเวนน่านน้ำที่มีข้อพิพาทกับจีน

 

กองทัพอินโดนีเซียเผยว่าได้ส่งเรือรบ 8 ลำ และเครื่องบินขับไล่ 4 ลำ เพื่อลาดตระเวนรอบหมู่เกาะ Natuna ที่มีพรมแดนติดทะเลจีนใต้ ซึ่งถูกจีนอ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมดโดยไม่สนการอ้างสิทธิจากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ รวมถึงเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ก่อนการมาเยือนของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพยายามยืนยันอำนาจอธิปไตยเหนือพื้นที่นี้ หลังจากที่เรือยามชายฝั่งจีนลำหนึ่งถูกตรวจพบใกล้หมู่เกาะดังกล่าวเมื่อวันสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านนาย Fajar Tri Rohadi โฆษกกองทัพเรือเผยอีกว่า นอกจากเครื่องบินขับไล่และเรือรบแล้ว ยังได้ส่งทหารราว 600 คนจากกองทัพเรือ กองทัพบก และกองทัพอากาศ ไปยังเกาะ Natuna หลังพบงเรือต่างชาติในน่านน้ำอินโดนีเซีย 

ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งยังคงยืนยันว่าพวกเขามีสิทธิตามประวัติศาสตร์ในพื้นที่นี้ และว่าเรือประมงเหล่านั้นดำเนินกิจกรรมอย่างถูกกฎหมายและมีเหตุผล โดยขอให้อินโดนีเซียใช้วิธีการทางการฑูต เพราะต้องรักษาความสงบและความมั่นคงในภูมิภาค
ปักกิ่งใช้คำอ้างสิทธิเหนือพื้นที่มหาศาลของทะเลจีนใต้ ซึ่งพวกเขาถูกกล่าวหาว่ากำลังสร้างสิ่งปลูกสร้างทางทหารและเกาะเทียม และคอยขับไล่เรือประมง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 9/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: