อินโดนีเซียเนื้อหอม-ผู้ผลิตยารายใหญ่เล็งใช้เป็นฐานผลิตวัคซีน COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ | 21 พ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 9865 ครั้ง

อินโดนีเซียเนื้อหอม-ผู้ผลิตยารายใหญ่เล็งใช้เป็นฐานผลิตวัคซีน COVID-19

นาย Penny Lukito หัวหน้าสำนักงานควบคุมยาและอาหารแห่งชาติอินโดนีเซีย (National Agency of Drug and Food Control; BPOM) เผยว่ารัฐบาลได้รับการติดต่อจาก Pfizer บริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา และบริษัท AstraZeneca ของอังกฤษ รวมไปถึงผู้พัฒนาวัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย เพื่อปรึกษาความเป็นไปได้ในการทดสอบวัคซีน COVID-19 ในอินโดนีเซีย โดยบริษัทเหล่านี้มีเตรียมหาพันธมิตรเพื่อทำธุรกิจยาในอินโดนีเซีย และเพื่อสนับสนุนการทดลองหรือผลิตวัคซีน COVID-19 ในประเทศ

นาย Penny Lukito เผยอีกว่า การระบาดในครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ทุกส่วนของอุตสาหกรรมยาของอินโดนีเซียเติบโต ไม่เฉพาะแต่บริษัทยาของรัฐเท่านั้น โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมยาในประเทศ ที่มีมูลค่าราว 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ มีความสามารถและประสบการณ์ในการผลิตวัคซีนสำหรับมนุษย์ นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังได้ทำข้อตกลงในการจัดหาวัคซีนจาก CanSino Biologics และ Sinopharm ผู้ผลิตยารายใหญ่ของจีนอีกเจ้าด้วย

ที่ผ่านมาบริษัท Sinovac Biotech จากประเทศจีน ได้อนุญาตให้บริษัท Bio Farma ของอินโดนีเซียผลิตวัคซีนของ Sinovac ซึ่งคาดว่าจะมีการผลิตวัคซีนคู่ขนานจำนวน 260 ล้านโดส ซึ่งครอบคลุมประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรอินโดนีเซียทั้งหมด 270 ล้านคน ทำให้อินโดนีเซียจะกลายเป็นศูนย์กลางในการผลิตวัคซีนของ Sinovac 

อย่างไรก็ตามการจะได้ร่วมมือกับ Pfizer เเละผู้ผลิตวัคซีนระดับแนวหน้ารายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการทดสอบหรือการจัดหาวัคซีน จะช่วยใหอินโดนีเซียรับมือกับโรคระบาดที่รุนเเรง หลังมีผู้ติดเชื้อในประเทศไปเเล้วกว่า 483,000 คน และคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 15,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียนได้

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 20/11/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: