ฟิลิปปินส์สั่งห้ามบุคลากรการแพทย์ไปทำงานต่างประเทศ หลังขาดแคลนแพทย์อย่างหนัก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1814 ครั้ง

ฟิลิปปินส์สั่งห้ามบุคลากรการแพทย์ไปทำงานต่างประเทศ หลังขาดแคลนแพทย์อย่างหนัก

 

สำนักงานจัดการแรงงานฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ (The Philippine Overseas Employment Administration) ออกคำสั่งชั่วคราวห้ามบุคลากรทางการแพทย์เดินทางไปทำงานยังต่างประเทศ เพื่อเตรียมการรับมือการระบาดในประเทศที่อาจมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น เพราะปัจจุบันฟิลิปปินส์มีอัตราแพทย์เพียง 6 คนต่อประชากร 10,000 คน ขณะที่สิงคโปร์มีแพทย์ถึง 15 คน ด้วยประกาศดังกล่าวส่งผลให้มีรายงานการจับกุมพยาบาลฟิลิปปินส์ขณะกำลังเดินทางไปยังอังกฤษเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

คำสั่งดังกล่าวกำหนดห้ามแรงงาน 14 ประเภทที่เกี่ยวข้องในด้านบุคลากรการแพทย์เดินทางออกนอกประเทศในช่วงที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล นักชีววิทยา นักชีวโมเลกุล นักเทคนิคการแพทย์ นักวิเคราะห์คลินิก ผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินหายใจ เภสัชกร นักเทคนิคห้องปฏิบัติ นักเทคนิครังสี ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ปฏิบัติงานอุปกรณ์ทางการแพทย์ และช่างซ่อมอุปกรณ์ในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตามสถิติขององค์การอนามัยโลก พบว่าฟิลิปปินส์มีอัตราแพทย์ในประเทศเพียง 6 คน ต่อประชากร 10,000 คน ขณะที่เพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์มีแพทย์ถึง 23 คน และมาเลเซียจำนวน 15 คน เพราะในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีบุคลากรการแพทย์ของฟิลิปปินส์มากกว่า 30,000 คน เดินทางออกไปทำงานยังต่างประเทศเนื่องจากได้รับค่าจ้างสูงกว่าการทำงานในประเทศข

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: ABS CBN, 11/4/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: