แพลตฟอร์มออนไลน์ปลดคู่ค้าขายหน้ากากเกินราคา 20,000 ราย

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2585 ครั้ง

แพลตฟอร์มออนไลน์ปลดคู่ค้าขายหน้ากากเกินราคา 20,000 ราย

กรมการค้าภายในประสานแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ คุมเข้มราคาหน้ากากอนามัย SHOPEE ปลดคู่ค้ากว่า 20,000 ราย หลังโพสต์ขายหน้ากากอนามัยเกินราคา ด้าน สคบ.พร้อมรับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1166

Thai PBS รายงานเมื่อ 9 มี.ค.2563 ว่านายเดชาวัต แจ้งชื่น ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและการตลาดแบบตรง สคบ. ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีการจำหน่ายหน้ากากอนามัยผ่านช่องทางออนไลน์ โดยระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ส่งผลให้มีประชาชนจำนวนมากมีความต้องการใช้หน้ากากนามัยเพื่อนำมาป้องกันตนเอง ส่งผลให้มีผู้ประกอบการบางรายมีการจำหน่ายหน้ากากอนามัยผ่านออนไลน์เกินราคาที่กฎหมายกำหนด และบางกรณีมีการหลอกขายสินค้าแต่ไม่มีการส่งสินค้า

สำหรับที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับการขายหน้ากากอนามัยเกินราคาเข้ามาผ่านทาง สคบ.โดย สคบ.ได้ประสานไปกรมการค้าภายในเพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายของกรมการค้าภายใน นอกจากนี้ กรมการค้าภายในยังได้ประสานไปยังเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันขายสินค้าออนไลน์อย่าง SHOPEE และ LAZADA เพื่อให้ตรวจสอบราคาสินค้าเพื่อไม่ให้มีการขายหน้ากากอนามัยเกินราคา

สำหรับแพลตฟอร์มของ SHOPEE ที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการปลดคู่ค้าที่โพสต์ขายหน้ากากอนามัยเกินราคาที่กฎหมายกำหนดไปแล้วกว่า 20,000 ราย พร้อมเก็บข้อมูลทั้งประวัติการขายสินค้าและประวัติของผู้ค้าเพื่อให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่หากมีการตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีต่อไป เช่นเดียวกันกับกรณีขายหน้ากากอนามัยราคา 2 บาท แต่คิดค่าส่ง 700 บาท SHOPEE ก็ได้มีการปลดคู่ค้าที่โพสต์ขายเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นโพสต์ขายหน้ากากอนามัยเกินราคาบนออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต่างๆ หรือสั่งหน้ากากอนามัยแต่ไม่ได้รับสินค้า สามารถร้องเรียนมาที่เฟซบุ๊ก สคบ. กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. หรือโทรสายด่วน 1166 ได้ โดย สคบ.จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีต่อไป หรือโทรสายด่วยกรมการค้าภายใน 1569

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: