จ.ตรัง ตั้งเป้ามีสถานที่พักพิงสัตว์ต้นแบบอย่างน้อยปีละ 1 แห่ง

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2857 ครั้ง

จ.ตรัง ตั้งเป้ามีสถานที่พักพิงสัตว์ต้นแบบอย่างน้อยปีละ 1 แห่ง

จ.ตรัง ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการป้องกันควบคุมและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้ามีสถานที่พักพิงสัตว์ต้นแบบอย่างน้อยปีละ 1 แห่ง | ที่มาภาพประกอบ: โพสต์ทูเดย์

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2563 ว่านายสัตวแพทย์สุรจิต วิชชุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง เปิดเผยว่าจังหวัดตรังขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการป้องกันควบคุมและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าจังหวัดตรัง ปีงบประมาณ 2563-2565 ซึ่งเป็นแผนแม่บทในการดำเนินงานป้องกันควบคุมและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดตรัง ตั้งเป้าไม่มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดตรังและไม่พบหัวสัตว์ที่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2565

ทั้งนี้ ได้กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินการ คือ การจัดการระบบศูนย์พักพิงสัตว์ ตั้งเป้ามีสถานที่พักพิงสัตว์ต้นแบบอย่างน้อยปีละ 1 แห่ง เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และควบคุมการขยายพันธุ์ของสุนัขจรจัด โดยในการจัดการระบบศูนย์พักพิงสัตว์ จะดำเนินการจัดหาที่พักพิงและอาหารให้เพียงพอ มีกระบวนการในการจับสุนัขและแมวที่ไม่มีเจ้าของ ส่งเสริมไม่ให้พักพิงนานโดยดำเนินการหาเจ้าของใหม่ควบคู่กันไป

นอกจากนี้ ได้เดินหน้าสื่อสารความเสี่ยงและประชาสัมพันธ์ สร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบของประชาชนในการเลี้ยงสุนัขและแมวด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: