กทม.แจงไม่ได้สั่งห้ามนำถุงพลาสติกเข้าสถานที่ราชการ

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2165 ครั้ง

กทม.แจงไม่ได้สั่งห้ามนำถุงพลาสติกเข้าสถานที่ราชการ

ปลัด กทม.แจงไม่ได้สั่งห้ามบุคลากรและประชาชนนำถุงพลาสติกเข้าสถานที่ราชการ กทม. แต่ขอความร่วมมือร่วมกันงดใช้ถุงพลาสติกและโฟม เผย รพ.ในสังกัด กทม.หันใช้ถุงผ้าจัดส่งยา รณรงค์ให้ประชาชนใช้ถุงผ้ามารับยาแทน ขณะที่โรงเรียนเลิกใช้นมโรงเรียนบรรจุถุง ใช้แบบกล่อง UHT แทน | ที่มาภาพประกอบ: seattlen.com

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2563 ว่านางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีให้หน่วยงานของ กทม.เป็นพื้นที่ปลอดขยะพลาสติกและโฟมตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. จนเกิดกระแสคำถามห้ามประชาชนนำพลาสติกเข้าพื้นที่หน่วยงาน กทม. ว่า กทม.ได้ประกาศเจตนารมณ์ ให้หน่วยงานกทม.เป็นพื้นที่ปลอดขยะพลาสติกและโฟม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรณรงค์ให้ข้าราชการและบุคลากรกทม.ลด ละ เลิกใช้พลาสติกและโฟมอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ทุกหน่วยงานช่วยกันลด ละ เลิก การใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามไม่ให้บุคลากรกทม. โดยเฉพาะประชาชนที่จะไปติดต่อราชการในอาคารสำนักงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ของกทม. นำถุงพลาสติกเข้าไปในสถานที่ราชการของกทม.แต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการขอความร่วมมือทุกภาคส่วนลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม หรือใช้เพียงเล็กน้อยตามความเหมาะสม เพื่อร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องจากพลาสติกและโฟมกำจัดได้ยากและเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินโครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวกับการลดและคัดแยกมูลฝอยอย่างต่อเนื่อง ตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานครในแต่ละปี อาทิ ในปี 2562 ที่ผ่านมา สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว จัดกิจกรรม "หิ้วปิ่น...มากินกัน" ณ ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบางขุนเทียน และขอความร่วมมือสมาชิกศูนย์สร้างสุขทุกวัย ลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ ทุกแห่ง ใช้ถุงผ้าในการส่งยาให้แก่ผู้ป่วยในระหว่างหอผู้ป่วย รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนนำถุงผ้ามาใส่ยาแทนการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว สำนักการศึกษา ลดขยะพลาสติกของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 437 โรงเรียน โดยให้ยกเลิกนมโรงเรียนบรรจุถุง เปลี่ยนเป็นนมโรงเรียนบรรจุในกล่อง UHT แทน เขตมีนบุรี ได้จัดกิจกรรมโครงการ “อิ่มจัง จ่ายตังค์ 10 บาท” พร้อมร่วมรณรงค์ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกและโฟม” โดยเชิญชวนประชาชนและบุคลากรของสำนักงานเขตมีนบุรี นำแก้วน้ำและจานชามส่วนตัวมาบรรจุอาหาร รวมทั้งงดการใช้แก้วน้ำพลาสติกและชามโฟม ในการบรรจุอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งมีประชาชนที่มารับบริการและหน่วยงานใกล้เคียงมาใช้บริการจำนวนมากทุกวันศุกร์ เขตบางกอกใหญ่ เดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชน กลุ่มผู้ค้าบริเวณทั้งในวัดและนอกวัดอรุณราชวรารามฯ ร่วมใจหันมาใช้ภาชนะที่ทำมาจากกระดาษแทนกล่องโฟม หรือการนำกระบอกน้ำ แก้วน้ำส่วนตัว ปิ่นโต และกล่องข้าวที่ใช้ซ้ำได้แทนการใช้ภาชนะพลาสติกใส่น้ำและอาหาร เป็นต้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: