กรมการแพทย์ชี้ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่า 'ผักไฮโดรโปนิกส์' เพิ่มความเสี่ยงมะเร็ง

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ส.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2718 ครั้ง

กรมการแพทย์ชี้ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่า 'ผักไฮโดรโปนิกส์' เพิ่มความเสี่ยงมะเร็ง

กรมการแพทย์ แนะประชาชนอย่ากลัวผักไฮโดรโปนิกส์ ย้ำกินได้ปลอดภัยเพราะปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่าเป็นตัวเพิ่มความเสี่ยงเกิดมะเร็ง | ที่มาภาพประกอบ: สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อต้นเดือน ส.ค. 2563 ว่านายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวปรากฏตามสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็น กินผักไฮโดรโปนิกส์แล้วเป็นมะเร็ง ว่ากรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลวิชาการพบข้อเท็จจริงปัจจุบันยังไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ หรืองานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่า การบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ทำให้เป็นโรคมะเร็ง สำหรับความกังวลผักไฮโดรโปนิกส์ ที่ปลูกโดยการให้รากพืชสัมผัสกับสารละลายธาตุอาหารโดยตรง จะมีการสะสมสารไนเตรทเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งต่อผู้บริโภคนั้น ในความเป็นจริงทั้งผักไฮโดรโปนิกส์และผักที่ปลูกในดินล้วนมีสารไนเตรทตกค้างอยู่ อีกทั้งความเข้มข้นของสารไนเตรทในผักยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ชนิดของพืช ความเข้มข้นของสารละลายธาตุอาหาร สภาพแวดล้อมและฤดูกาลในการปลูกซึ่งพื้นที่เขตร้อนแสงแดดมากจะทำให้สารไนเตรทสลายตัวได้เร็วจึงยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดเกี่ยวกับปริมาณไนเตรทที่ตรวจพบในผักไฮโดรโปนิกส์ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนสารไนเตรทเป็นสารก่อมะเร็งในพืชผักนั้นเป็นไปได้น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับสารไนเตรทจากอาหารประเภทเนื้อสัตว์แปรรูป ดังนั้นประชาชนยังสามารถกินผักไฮโดรโปนิกส์ได้ แต่ควรล้างทำความสะอาดอย่างถูกวิธีก่อนกินเสมอ

ด้านนายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า การลดไนเตรทในพืชผักก่อนนำมากินทำได้ด้วยการนำผักไปต้มในน้ำเดือด หรือนึ่งนาน 10 นาที หรือการแช่ผักในน้ำเปล่า น้ำเกลือและด่างทับทิม ก็มีแนวโน้มที่จะช่วยให้ค่าไนเตรทลดลงได้เช่นกัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: