ให้ 'ปตท.-กฟผ.' ตั้งงบ 120 ล้าน ซื้อแอลกอฮอล์ 2.4 ล้านลิตร แจกทั่วประเทศผ่าน 'รพ.สต.-อสม.'

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2073 ครั้ง

ให้ 'ปตท.-กฟผ.' ตั้งงบ 120 ล้าน ซื้อแอลกอฮอล์ 2.4 ล้านลิตร แจกทั่วประเทศผ่าน 'รพ.สต.-อสม.'

ก.พลังงาน เรียกประชุม ให้ ปตท.และ กฟผ. จัดงบ 120 ล้านบาทซื้อแอลกอฮอล์ 2.4 ล้านลิตร จากโรงงานเอทานอลที่ผลิตแอลกอฮอล์เกรดดีความเข้มข้น 70% เพื่อแจกประชาชนกลุ่มเสี่ยง ใช้ป้องกันไวรัสโควิด-COVIDโดยกระจายผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศหวังแก้ปัญหาแอลกอฮอล์ขาดแคลนและมีราคาแพง | ที่มาภาพประกอบ: veerasantinithi (Pixabay License)

Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2563 ว่านายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ได้เรียกผู้บริหาร บมจ.ปตท.และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาแอลกอฮอล์ ขาดตลาด และมีราคาสูง ถึงแม้ว่าทางกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังจะร่วมกันปลดล็อคให้นำแอลกอฮอล์จาก 26 โรงงานเอทานอลมาผลิตแล้วก็ตาม โดยนายกรัฐมนตรีได้มีการสอบถามความคืบหน้าในรื่องนี้

ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันว่าทั้ง กฟผ.และ ปตท.จะจัดงบประมาณเพื่อจัดหาและกระจายแอลกอฮอล์ 70% ให้ ทั่วถึงทั้งประเทศ โดยเน้น กลุ่มคนที่ความจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะหน้า เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้มีความเสี่ยง กลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เนื่องจากกลุ่มนี้มีความเสี่ยงสูง กระจายผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และเครือข่าย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศ โดยจะใช้งบรวม 120 ล้านบาท สำหรับการจัดหาแอลกอฮอล์ 70% ปริมาณประมาณ 8 หมื่นลิตร เป็นเวลา 30 วัน หรือรวมประมาณ 2.4 ล้านลิตร

สำหรับการจัดหาแอลกอฮอล์นั้น ทางกระทรวงพลังงานได้ประสานงานกับ โรงงานเอทานอล ทั้ง26 โรงงาน โดยพบว่ามีบางโรงงานสามารถผลิตแอลกอฮอล์ 70% ได้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: