ฮุนเซนสั่งรบ.สำรองเงินสองพันล้านเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหาก COVID-19 ระบาดยืดเยื้อถึงหนึ่งปี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2347 ครั้ง

ฮุนเซนสั่งรบ.สำรองเงินสองพันล้านเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหาก COVID-19 ระบาดยืดเยื้อถึงหนึ่งปี

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา เผยว่ารัฐบาลด้สำรองเงินสูงถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 6 หมื่นล้านบาท) เพื่อต่อสู่กับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศ โดยในช่วงแรกได้สำรองงบไว้ 800 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเศรษฐกิจ และหากเกิดวิกฤติยาวนานยืดเยื้อถึง 1 ปี จำเป็นต้องมีงบประมาณสำรองไว้อีก 1,200 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ฮุนเซนยังระบุว่าเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศคาดว่าจะชะลอตัวอยู่ที่ประมาณ 6.5% และได้สั่งการให้ทุกกระทรวงลดการใช้จ่ายลง 50% ยกเว้นสำนักงานคณะรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ ปรับลดการใช้จ่ายเพียง 25% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ฮุนเซนกล่าวว่า เขามั่นใจว่าโลกจะสามารถป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ในไม่ช้า แม้ว่าจนถึงปัจจุบัน กัมพูชามีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพียง 2 ราย หนึ่งในนั้นคือนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับการรักษาจนหายดีและกลับประเทศบ้านเกิดแล้ว และอีกรายหนึ่งเป็นชายชาวกัมพูชาที่ติดต่อโดยตรงกับชายชาวญี่ปุ่นที่ผลตรวจเชื้อไวรัสเป็นบวก หลังเดินทางออกจากเสียมราฐไปยังญี่ปุ่นโดยแวะเปลี่ยนเครื่องที่นครโฮจิมินห์

นอกจากนี้ ฮุนเซนยังเผยอีกว่าเขาเห็นด้วยกับความเห็นของรัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารที่ระบุว่า หากประชาชนชาวเขมรหวาดกลัวอุบัติเหตุจราจรมากเท่าที่กลัว COVID-19 ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรก็จะลดลง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: China.org, 10/3/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: