โรคอหิวาต์ในสุกรแพร่ระบาดตอนใต้ฟิลิปปินส์ รบ.คาดว่ามาจากเนื้อหมูจีนที่ลักลอบนำเข้า

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 1807 ครั้ง

โรคอหิวาต์ในสุกรแพร่ระบาดตอนใต้ฟิลิปปินส์ รบ.คาดว่ามาจากเนื้อหมูจีนที่ลักลอบนำเข้า

กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์ เผยถึงการกำจัดสุกรจำนวน 407 ตัวซึ่งติดเชื้ออหิวาต์สุกรแอฟริกัน (African swine fever; ASF) จากทั้งหมด 2,398 ตัว ที่หมู่บ้านในเมืองดาเวา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ โดยที่เกาะดังกล่าวมีสุกรประมาณ 3.7 ล้านตัว คิดเป็น 29% ของสุกรทั้งฟิลิปปินส์ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบการแพร่ระบาดของ ASF ในฟาร์มอีกหลายแห่งบนเกาะลูซอน ที่อยู่ทางตอนเหนือด้วย

ที่ผ่านมาฟิลิปปินส์เป็นประเทศผู้บริโภคเนื้อหมูรายใหญ่อันดับ 10 ของโลก และนำเข้ามากเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยที่ฟิลิปินส์เคยพบการติดเชื้อ ASF อย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเขตชานกรุงมะนิลาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่สันนิษฐานการแพร่ระบาดของว่าอาจมาจากขบวนการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูจากจีน ประเทศต้นตอของโรคดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม แม้ ASF เป็นโรคที่ยังไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่จะส่งผลกระทบอย่างหนักในเชิงเศรษฐกิจ ที่อุตสาหกรรมเนื้อหมูได้รับผลกระทบโดยตรง นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคชนิดนี้ ขณะที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้ประเมินพื้นที่เสี่ยงของการแพร่ระบาดโรค ASF ในตอนนี้คือประเทศซึ่งมีพรมแดนติดกับจีนไปจนถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง FAO กำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนและอีกหลายประเทศ เพื่อร่วมกันหาทางควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Staits Times, 10/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: