เวียดนามสั่งยกเลิกภาษีนำเข้า 'หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ' สู้ไวรัสโคโรนา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 4709 ครั้ง

เวียดนามสั่งยกเลิกภาษีนำเข้า 'หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ' สู้ไวรัสโคโรนา

นาย Dinh Tien Dung รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเวียดนาม ประกาศลงนามยกเว้นอัตราภาษีนำเข้ากับรายการสิ่งของที่จำเป็นสำหรับสุขอนามัยเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยสินค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษี ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย สบู่เหลวล้างมือ และวัสดุต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการผลิต รวมถึงชุดป้องกัน และถุงมือที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุข โดยได้เริ่มยกเว้นภาษีตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา และใช้ไปจนกระทั่งการระบาดของโรคสิ้นสุดลง

ที่ผ่านมาราคาหน้ากากพุ่งสูงทั่วประเทศ ขณะที่สินค้าตามร้านขายยามีทีท่าว่าจะหมด ประกอบกับผู้แสวงหาผลประโยชน์ขึ้นราคาสินค้าในช่วงดังกล่าว ทำให้ประชาชนต่างที่หาซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสต้องจ่ายในราคาแพง และแม้ผู้ผลิตหน้ากากกำลังเดินหน้าผลิตอย่างเต็มกำลัง แต่ก็พยายามอย่างหนักที่จะหาแหล่งวัตถุดิบนับตั้งแต่จีนระงับการส่งออกเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส

อย่างไรก็ตามผู้ผลิตหน้ากากในเวียดนาม ต่างกำลังพิจารณาที่จะนำเข้าจากประเทศอื่นๆ เช่น อินเดีย ที่แม้จะราคาสูงกว่าจีนแต่ก็สามารถนำเข้าได้ทันที นับเป็นเรื่องเร่งด่วนของการหาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองต่อตลาด เพราะจนถึงปัจจุบัน เวียดนามมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้วถึง 14 ราย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Vietnam News, 10/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: